วันที่ 12 ก.ย.66 เวลา 15.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า กลุ่มเครือข่ายแรงงานเก็บเบอรรี่ป่า “ Network of thai berry pickers” นำโดยนางดอกริ ชานชะลา และนายไพรสันติ จุมอังว เข้ายื่นหนังสือต่อนายสุเทพ อู่อ้น ส.ส. พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการแรงงานสภาผู้แทนราษฎร ที่รัฐสภา เนื่องด้วยเกษตรกรผู้เก็บเบอร์รี่ป่าได้รับความเดือดร้อนถูกหลอกให้ทำงานอย่างหนักตลอด 70 วัน โดยไม่มีวันหยุดให้แรงงานเหล่านั้น เข้าป่าเพื่อเก็บเบอร์รี่ในประเทศสวีเดิน และฟินแลนด์ โดยโควต้าเกี่ยวข้องเข้าทำงานนั้นเป็นข้อตกลงซึ่งระหว่างกระทรวงแรงงานของประเทศ และประเทศสวีเดน

โดยได้ยื่นหนังสือขอความอนุเคราะห์ 1.ให้ทบทวนรายงานปัญหาการถูกค้ามนุษย์กับเจ้าพนักงานสอบสวนของทั้งสวีเดนและฟินแลนด์ ในปี 2565 เพื่อเร่งกระบวนการสอบสวน คืนความยุติธรรมให้กับแรงงานผู้เก็บเบอร์รี่ 2.ให้จัดการระบบโควต้าภายใต้วิถีการจัดการโดยขบวนการค้ามนุษย์นี้ และให้ใช้ระบบข้อตกลงแบบรัฐต่อรัฐ โดยที่ค่าใช้จ่ายการนำพาคนงานไปจากประเทศไทย เป็นภาระของบริษัทที่ได้รับโควต้า ไม่ใช่พลักดันให้เป็นภาระของผู้ใช้แรงงานซึ่งค่าเดินทางปีละ 150,000 บาท 3.ให้รัฐบาลไทย สวีเดน ฟินแลนด์ ตั้งคณะกรรมการทบทวนศึกษาปัญหาและศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรไทย นับตั้งแต่การเริ่มใช้ระบบโควต้าในปี พ.ศ.  2548 โดยมีตัวแทนกลุ่มประกอบคณะกรรมการ เพื่อหามาตรการเยียวยาและชดเชยความเสียหายให้กับเกษตรกรไทยที่ถูกหลอกไปเก็บเบอร์รี่ และ 4. ให้ทบทวนคดีที่ถูกฟ้องร้องเมื่อสิ้นฤดูกาลเก็บเบอร์รี่ป่าในปี พ.ศ. 2565 เนื่องจากถูกฟ้องร้องให้ใช้หนี้หลังจากกลับมาประเทศไทย รวมถึงขอให้มีการชดเชยช่วยเหลือเหยื่อของการถูกค้ามนุษย์ 

ด้านนายสุเทพ อู่อ้น ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการแรงงานสภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องโดยจะนำเรื่องเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานให้ทราบร่วมแก้ไขปัญหาให้กลุ่มแรงงาน