วันที่ 8 ก.ย.66 นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว นักท่องเที่ยว แฟนคลับ และนักเรียน ร่วมฉลองวันเกิดแม่มะลิ ฮิปโปโปเตมัส เพศเมีย อายุ 58 ปี ฮิปโปโปเตมัสที่มีอายุยืนที่สุดในประเทศไทย มอบเค้กก้อนยักษ์สุดพิเศษ ทั้งผักและผลไม้หลากหลายชนิด เช่น แก้วมังกร แตงโม มันเทศ กล้วยน้ำว้า มะละกอ แครอทและหญ้าสด ซึ่งเป็นของโปรดแม่มะลิทันทีที่เห็นแม่มะลิเดินขึ้นมาจากสระน้ำใหญ่ ผู้ที่มาเที่ยวได้ร่วมกันร้องเพลงแฮปปี้เบิดเดย์ ต้อนรับแม่มะลิ ที่เดินออกมากินผักผลไม้อย่างมีความสุขสร้างรอยยิ้ม และความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก 

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันนี้ 8-10 กันยายน 2566 สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้จัดกิจกรรมเขียนคำอวยพร ให้กับแม่มะลิ เกมส์มหาสนุก นิทรรศการประวัติของแม่มะลิ และสำหรับผู้ที่เกิด วันที่ 8 กันยายน เพียงแสดงหลักฐานวันเกิด รับของที่ระลึกฟรี!! จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ประชาชน และแฟนคลับแม่มะลิ สามารถร่วมกิจกรรมต่างๆ ได้ที่บริเวณส่วนแสดงฮิปโปโปเตมัส อีกด้วย 

สำหรับประวัติของแม่มะลิ ฮิปโปโปเตมัส มีเชื้อสายต่างประเทศ 100% เกิดวันที่ 8 กันยายน พ.ศ.2509 ณ สวนสัตว์โคเอลเนอร์ (Koelner Zoo) เมืองโคโลญ ประเทศเยอรมัน โดย องค์การสวนสัตว์ฯ ได้รับมาจาก สวนสัตว์ทีลเบิร์ก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2510 ซึ่งขณะนั้นแม่มะลิอายุเพียง 1 ปี ปัจจุบันอายุ 58 ปี หากเทียบกับอายุคนราว 75-85 ปี น้ำหนักประมาณ 2,000 กิโลกรัม มีลูกแล้วจำนวน 14 ตัว โดยกระจายไปอยู่ตามสวนสัตว์ในสังกัดและอยู่ในการดูแลของทีมสัตวแพทย์อย่างใกล้ชิด เป็นสัตว์ เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีอายุยืนที่สุดในประเทศไทย ซึ่งย้ายจากสวนสัตว์ดุสิต มาอยู่บ้านใหม่ ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 มีสุขภาพแข็งแรง สามารถปรับตัวได้เป็นอย่างดี มีอารมณ์ร่าเริง พร้อมโชว์ ความน่ารัก คุ้นเคยกับนักท่องเที่ยว และเป็นขวัญใจเด็กๆ และประชาชนคนไทยมาอย่างยาวนาน