วันที่ 24 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า นายประมวลพงษ์ถาวรเดชสสพรรคประชาธิปัตย์เขต 3 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ร่วมติดตามความคืบหน้าที่ดินสหกรณ์นิคมอำเภอบางสะพานโดยมีนายสุริยน พัชรครุกานนท์รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีการประชุมโดนมีนายศักดามณีวงศ์ผู้อำนวยการสำนักจัดการที่ดินป่าไม้ผู้อำนวยการคมสันคำปูหัวหน้าส่วนจัดการส่งเสริมสหกรณ์ที่ดิน พร้อมด้วยคณะกรรมการที่มีส่วนร่วมทุกภาคส่วนร่วมประชุมหาแนวทางเรื่องที่ดินของสหกรณ์อำเภอบางสะพานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ ณ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ

โดยมี  นายนันทปรีชา คำทองสมาชิกสภาเกษตรกรจ.ประจวบคีรีขันธ์ในฐานะผู้ประสานงาน ติดตามเรื่องที่ดินสหกรณ์นิคมอำเภอบางสะพาน นายจำลอง  ดีทองอ่อนประธานสหกรณ์นิคมบางสะพานพร้อมด้วยนายธีรวัฒน์ สุดจันทร์ นายกอบต.ช้างแรก  อำเภอบางสะพานน้อยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ซึ่ง นายพลาธิป วงษ์ผุดผ่องกำนัน ต.ชัยเกษมและผู้นำชุมชนกำนันผู้ใหญ่บ้านทั้งสองอำเภอคณะกรรมการสหกรณ์นิคมบางสะพานรวม 20 คนร่วมเดินทางเข้าติดตามความคืบหน้าเรื่องที่ดินในเขตนิคมสหกรณ์เนื้อที่ 16,000 ไร่ที่เข้าสู่การพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติในวันนี้

ซึ่ง นายนันทปรีชา กล่าวว่า วันนี้ได้มาติดตามความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาที่ดินในเขตนิคมสหกรณ์บางสะพานมาในระยะหนึ่งแล้ว การจัดทำข้อมูลรายแปลงของสมาชิกสหกรณ์นิคม บางสะพานจำกัด ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ได้ผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัดไปแล้ว และกรมส่งเสริมสหกรณ์ซึ่งเป็นผู้ขอใช้พื้นที่ดังกล่าว กับกรมป่าไม้ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่อยู่ในความรับผิดชอบดูแลเป็นผู้อนุญาตได้มีความเห็นพ้องตรงกันว่าจะส่งเรื่องที่ดินในเขตนิคมสหกรณ์มีเนื้อที่160000ไร่โดยประมาณ

ทั้งนี้จะนำเข้าสู่การพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติที่มีกรมที่ดินเป็นอีกหน่วยงานหนึ่งร่วมพิจารณา ซึ่งการประชุมเมื่อวันที่23สิงหาคม 2566 ณ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติไดัข้อสรุปร่วมกันว่า ข้อมูลที่ขาดอยู่บางส่วนจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน60วันในเบื้องต้น และจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การประชุมชุดใหญ่ของคณะกรรมการชุดดังกล่าวเพื่อพิจารณาอนุญาตและได้ดำเนินการต่อไป ในกรอบระยะเวลา150วันให้แล้วเสร็จ เพื่อที่จะช่วยให้กับราษฎรและหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ ที่ได้รับความเดือดร้อนมาเป็นระยะเวลายาวนาน

โดยในลำดับต่อไปทางคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินของสภาเกษตรกรจ.ประจวบคีรีขันธ์ซึ่งมีอนุกรรมการชุดเล็กประหอยด้วยหลายภาคส่วนในพื้นที่ จะเป็นคณะติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้ ตามกรอบเวลาที่ได้หำหนดร่วมกัน   เพื่อให้ราษฎรได้รับเอกสารสิทธิ์ในที่ดินดังกล่าว สามารถนำไปใช้ขอรับสิทธิต่างๆหรือการดูแลจากภาครัฐได้  และหน่วยงานต่างๆ  สามารถดำเนินงานให้บริการสาธารณะในพื้นที่ได้  

ด้านนายจำลอง กล่าวว่า วันนี้ได้ไปติดตามความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินในเขตนิคมสหกรณ์บางสะพานกับทางคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ได้เห็นถึงแนวทาง ที่จะนำไปสู่ การแก้ปัญหาเรื่องที่ดินให้กับสมาชิก ในเขตนิคมสหกรณ์ได้ อย่างชัดเจน โดย สิ่งที่ชัดเจนเกี่ยวกับ ปริมาณการ ถือครองที่ดินในเขตนิคมสหกรณ์บางสะพาน