วันที่ 1 ก.ค.66 นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานกรรมการดำเนินการ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย (สสท.) บรรยายพิเศษเรื่องปัญหาของสหกรณ์ทุกประเภทในจังหวัดเพื่อแก้ไขปรับปรุงกฎหมายสหกรณ์ พร้อมทั้งมอบเงินอุดหนุนการจัดโครงการ จำนวน 51,000 บาท จัดโดย สันนิบาตสหกรณ์จังหวัดสุพรรณบุรีซึ่งมีผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วยสหกรณ์ทุกประเภทในจังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 150 คน โดยมีนายสุทธิพงษ์ ฉลาดธัญกิจ,นายวงศ์วรัญ แนวพานิช กรรมการฯ สสท. ร่วมเป็นเกียรติ ณ ห้องประชุม สหกรณ์การเกษตรศรีประจันต์ ตำบลศรีประจันต์ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี  

ทั้งนี้ นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม กล่าวว่า การเสริมความรู้ด้านกฎหมายเป็นการเพิ่มศักยภาพ ให้แก่คณะกรรมการเพราะกฎหมาย ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้ในการบริหารกิจการสหกรณ์ รวมถึงมีการเปลี่ยนแปลงไปตามบริบทของสังคม คณะกรรมการหรือผู้ปฏิบัติงานต้องติดตามให้ทันเพื่อสามารถดำเนินงานได้อย่างถูกต้อง สหกรณ์เป็นองค์กรการเงินฐานรากประเภทหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการรวมกลุ่มของคนที่ต้องการจะแก้ไขปัญหาจากการประกอบอาชีพแต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้โดยลำพัง จึงเกิดการรวมตัวเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกันจัดตั้งเป็นสหกรณ์ บริหารงานโดยคณะกรรมการเพื่อทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนกิจการของสหกรณ์ให้บรรลุเป้าหมายสูงสุด 

โดยเฉพาะในประเด็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์นับว่าเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบหลักของกรรมการ ที่ต้องใช้ความระมัดระวังและความรอบคอบเพื่อแก้ปัญหาของสมาชิก เพราะหากมีการปล่อยปละเลย กรรมการรวมถึงเจ้าหน้าที่สหกรณ์อาจกลายเป็นผู้ทำละเมิดต่อสหกรณ์อันนำมาซึ่งความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ในอนาคตการเข้าใจกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจสหกรณ์จึงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษา

ขณะที่นายประสาร เพชรมอญ กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันสหกรณ์ทุกประเภททั่วประเทศประสบปัญหาหลากหลายด้าน การจัดโครงการนี้ นอกจากจะทำให้ได้รับความรู้ด้านกฎหมายยังเป็น การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ระหว่างสหกรณ์ ทั้ง 7 ประเภท สหกรณ์การเกษตร สหกรณ์ออมทรัพย์ สหกรณ์ประมง สหกรณ์ร้านค้า สหกรณ์นิคม สหกรณ์บริการ และ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนซึ่งจะได้นำเอาปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นภายในสหกรณ์แต่ละประเภทมาหารือระดมความคิดในการพัฒนาสหกรณ์แก้ไขแนวทางการดำเนินงานเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายสหกรณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป