วันที่ 11 มิ.ย.66 นายวารินทร์ เพชรโกษาชาติ ประธานกลุ่มผลไม้บ้านนาสาร ต.เพิ่มพูนทรัพย์ อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เมื่อปี 65 มีพื้นที่ปลูกเงาะในอำเภอบ้านนาสาร 1.8 หมื่นไร่ ปัจจุบันเหลือพื้นที่ 1.3 หมื่นไร่ ห้าพันไร่เกษตรกรได้เปลี่ยนไปปลูกทุเรียน เนื่องจากราคาเงาะโรงเรียนไม่ค่อยดี ปี66 ผลิตผลิตเริ่มออกสู่ตลาด ตั้งแต่เดือนมิถุนายน สำหรับแปลงของตนเองจะเริ่มเก็บผลผลิตได้ตั้งแต่ 15 มิถุนายน 66 ที่ออกสู่ตลาดจะเป็นเงาะสีทอง ปีที่แล้วราคาจากสวนต่ำกว่า 20 บาท ชาวบ้านขาดทุนเพราะต้นทุนโดยเฉพาะปุ๋ยที่สูงขึ้น ราคาเงาะที่ขาวสวนอยู่ได้ต้องได้ราคาที่ 20 บาทขึ้น ผลผลิต จะ ทยอย ออกไปเรื่อยจนถึงเดือนตุลาคม คาดว่าราคาจะไม่ตกเหมือนปีที่ผ่านมา ในฐานะเกษตรกรมีความกังกลใจที่พื้นที่ปลูกเงาะลดลงทุกปีก็ไม่อยากจะให้ชื่อคำขวัญเงาะอร่อยต้องหายไป จึงอยากเชิญชวนคนไทยช่วยกันบริโภคเงาะให้มาก ๆ สำหรับปีนี้ผลผลิตจะมากกว่าปีก่อนประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์  แต่จะเป็นการทยอดออกสู่ตลาด ซึ่งจะเป็นผลดีในแง่ขอองราคา ในส่วนของแหล่งกระจายจะมีประเทศใกล้เคียง เช่นสิงค์โปรเป็นลูกค้าสำคัญ และทางประเทศจีนก็ให้การตอบรับดีเช่นกัน

ด้านนางกัญญารัตน์ เทพเลื่อน ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรเมืองสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า นำทีมนักขายมือโปร ของสหกรณ์การเกษตรเมืองสุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่แปลงเงาะของสมาชิก ซึ่งมีทั้งเงาะสีทองและเงาะโรงเรียน ผลผลิตปีนี้จะออกมากกว่าปีที่แล้ว แปลงที่มาเยี่ยมก็เป็นเครือข่าย พื้นที่ปลูกมีแร่ธาตุมากม่าย จึงทำให้เงาะจากอำเภอบ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี มีผลค่อนข้างกลม มีเนื้อแห้งกรอบอร่อยหวานกำลังดี จึงได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก และเนื่องจากเงาะสายพันธุ์นี้มีแหล่งกำเนิดอยู่ในโรงเรียนนาสาร จึงได้มีการใช้ชื่อว่า “เงาะโรงเรียน” ต่อมาในปี พ.ศ.2512 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ก็ได้เสด็จไปยังจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยนายชัช อุตตมางกูร ก็ได้ทูลเกล้าถวายผลเงาะโรงเรียนและขอพระราชทานชื่อพันธุ์เงาะใหม่ ดังนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงทรงได้มีพระราชดำรัสว่า ชื่อเงาะโรงเรียนดีอยู่แล้ว เงาะสายพันธุ์นี้จึงมีชื่อว่าเงาะโรงเรียนอย่างเป็นทางการตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา 

ด้านการส่งเสริม สมาชิกรสหกรณ์การเกษตรเมืองสุราษฎร์ธานี เราใช้เครือข่ายสมาชิกสหกรณ์ แลกเปลี่ยนสินค้าเป็นคู่ค้ากันมาตลอด ไม่ต้องตกใจในปีนี้มีเงาะโรงเรียน เงาะสีทอง เพียงพอนำส่ง ในภาคเหนือเชียงใหม่ ภาคอีสาน ภาคกลาง  ได้ตามยอดสั่งจองแน่นนอน มียอดสั่งซื้อเจ้าแรกเป็นของสหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัย จำกัด จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมจัดส่ง ในวันที่ 19 มิ.ย.นี้