“ถ้าเราไม่เปลี่ยนพันธุ์ข้าว ถ้าเราไม่ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพ เราทำนาก็เหมือนขาดทุน” นายถนอม กองคุณ ประธานกลุ่มนาแปลงใหญ่บ้านเก่างิ้ว หมู่ที่ 1 ตำบลเก่างิ้ว อำเภอพล จังหวัดขอนแก่นกล่าว

นายมงคล จันทร์ประทัด ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวขอนแก่น กล่าวว่า จากที่เกษตรกรชาวนาเกิดปัญหาเรื่องของการขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีทั่วประเทศ ทำให้ทางกรมการข้าวได้ดำเนินการส่งเสริมเกษตรกรผู้ปลูกข้าวทั่วประเทศด้วยโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566 โดยที่จังหวัดขอนแก่นมีเป้าหมายในการดำเนินการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ 1,838,400 กิโลกรัม สามารถนำไปเพาะปลูกได้ 123,000 ไร่ มีเกษตรกรในจังหวัดขอนแก่นเข้าร่วมโครงการฯ 9,703  ครัวเรือน ครอบคลุมพื้นที่ 26 อำเภอ โดยอำเภอพลมีเกษตรกรให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการฯ เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีพื้นที่ดำเนินการ 1,712 ไร่ จำนวน 193  ครัวเรือน และมีการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี 25,680  กิโลกรัม และยังมีเกษตรกรสมัครเพิ่มเติมในช่วงก่อนฤดูกาลเพาะปลูก

นายถนอม กองคุณ ประธานกลุ่มนาแปลงใหญ่บ้านเก่างิ้ว หมู่ที่ 1 ตำบลเก่างิ้ว อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า กลุ่มนาแปลงใหญ่บ้านเก่างิ้วฯ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 มีสมาชิก 53 ราย มีพื้นที่การปลูกประมาณ 416 ไร่ ส่วนใหญ่เกษตรกรสมาชิกปลูกข้าวหอมมะลิ (ขาวดอกมะลิ 105) และ ข้าวเหนียว (กข6) จำหน่ายให้ตลาดกลางของจังหวัดขอนแก่น โรงสีข้าวในพื้นที่ และสหกรณ์การเกษตรในพื้นที่ โดยพื้นที่อยู่นอกเขตชลประทาน จึงสามารถเพาะปลูกได้เพียงปีละครั้งเท่านั้น เนื่องจากพื้นที่เกษตรกรปลูกข้าวกันมานานทำให้มีการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์เดิม จากแหล่งเดิมมาเพาะปลูกซ้ำกันหลายปี จนทำให้เกิดปัญหาข้าวไม่ได้คุณภาพ มีพันธุ์ปน ต้นข้าวมีการเจริญเติบโตที่ไม่สมบูรณ์

ต่อมาเจ้าหน้าที่จากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวขอนแก่นได้เข้ามาให้ความรู้เรื่องการปลูกข้าวให้มีคุณภาพดี เริ่มต้นจากการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวเป็นอันดับแรก ทางกลุ่มนาแปลงใหญ่บ้านเก่างิ้วฯจึงได้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566 กับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวขอนแก่น ซึ่งมีการซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีจากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวขอนแก่น 2 พันธุ์ คือ ข้าวหอมมะลิ (ขาวดอกมะลิ 105) จำนวน 3,030 กิโลกรัม กิโลกรัมละ 5 บาท เป็นเงินรวม 15,150 บาท และข้าวเหนียว (กข6) จำนวน 4,410 กิโลกรัม กิโลกรัมละ 4 บาท เป็นเงิน 17,640 บาท รวมทั้งสิ้น 7,440 กิโลกรัม เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 32,790 บาท

ทั้งนี้ การดำเนินงานโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566 ของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวขอนแก่นได้ดำเนินงานร่วมกับกลุ่มนาแปลงใหญ่บ้านเก่างิ้ว หมู่ที่ 1 ตำบลเก่างิ้ว อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น แล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ทำให้เกษตรกรมีเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีเพื่อทำการเพาะปลูกในฤดูกาลที่กำลังจะมาถึง