วันที่ 20 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มชาวบ้าน ชุมชนห้องแถว ย่านซอยเขาตาโล 7/1 หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พบเห็นครอบครัว ซึ่งเป็น 2 ยายหลาน อาศัยอยู่ในห้องแถวดังกล่าว ในทุกๆวัน จะเห็นหลานชายมีพฤติกรรม ขอเงินไปซื้อกัญชาเสพ อีกทั้งยังแสดงอาการโมโหร้าย จนผู้เป็นยายต้องเดินหนีออกมาขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านในละแวกดังกล่าว

โดยผู้สื่อข่าว ได้ประสาน พ.ต.ท.ณธกร จันทร์ลอด สวป.สภ.หนองปรือ และสมาชิกสภาเทศบาลเมืองหนองปรือ ร่วมกันเดินทางลงพื้นที่ ไปตรวจสอบห้องแถวดังกล่าว ซึ่งเป็นห้องแถวไม่มีเลขที่ บริเวณหน้าห้อง พบว่าจะมีของเก่า ประเภทขวด ลังกระดาษ และ ของเก่าต่างๆ วางเรียงรายอยู่จำนวนมาก โดยพบคุณยาย ทราบชื่อคือ นางดา (นามสมมุติ) อายุ 68 ปี โดยแสดงอาการร่ำไห้ทันทีเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้ง พบหลานชาย ชื่อ ด.ช.เอ (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี ออกมาเจอเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าตัวก็ถึงกลับมีอาการหน้าถอดสี แต่ก็ไม่ได้หลบหนี และ ออกมาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่โดยดี

โดย นางดา เปิดเผยทั้งน้ำตาว่า อยู่และเลี้ยงหลานชาย มาตั้งแต่หลานเกิด ส่วนพ่อแม่ของหลาน ก็ไม่เคยมาสนใจใยดี ทิ้งหลานให้อยู่กับคนเพียงลำพัง โดยตนจะมี อาชีพเข็นรถเข็นเก็บของเก่า ในย่านซอยเขาตาโล และ ซอยเขาน้อย เพื่อหาเงินมาให้หลาน หวังว่าหลานจะได้เรียนหนังสือ หลังจากหลานจบ ป.6 และไปเรียนต่อ ม.1 แต่เรียนได้ไม่ครบเทอม หลานก็ไม่ยอมไปโรงเรียน มิหนำซ้ำยังติดเพื่อน ไม่เคยช่วยงาน เอาแต่ขอเงิน ไปเที่ยวกับเพื่อน จนช่วง 1 ปีที่ผ่านมา จับได้ว่าหลานชาย ติดกัญชาหนักมาก ต้องดูดกัญชาทุกวัน โดยจะต้องขอเงินวันละ 1-2 ร้อยบาท ไปซื้อกัญชามาเสพ  หากวันไหน ไม่ได้เสพจะมีอาการหงุดหงิด จุกท้อง พูดไม่ชัด พูดจาโวยวาย ทำร้ายข้าวของ หนักสุด คือ “เอาน้ำในแก้วสาดใส่หน้ายาย” ซึ่งหลังเกิดเหตุการณ์ในครั้งนั้น  ทุกๆ ครั้งที่หลานมีอาการอยากเสพกัญชา หรือ หงุดหงิด ยายจะเดินหนีไปอยู่ กับเพื่อนบ้านทันที เพราะกลัวหลานจะทำร้าย

นางดา กล่าวปิดท้ายทั้งน้ำตาและสวมกอดหลานชายตลอดเวลา โดยพูดอ้อนวอนกับหลานชายว่า อยากให้หลานเลิกพี้กัญชา อยากให้มีชีวิตเหมือน เด็กปกติทั่วไป อยากให้กลับไปเรียนหนังสือ ถึงแม้ชีวิตยายจะยากจน เก็บของเก่าขาย ก็จะพยายามหาเงินมาให้หลานได้เรียนหลังสือ อนาคตหลาน ชีวิตจะได้ไม่ลำบาก พร้อมทั้งวอนขอเจ้าหน้าที่ช่วยหาสถานที่ ให้หลานได้ไปบำบัด ในการเลิกกัญชา

ด้าน ด.ช.เอ หลานชาย เปิดใจยอมรับว่า ติดกัญชาต้องใช้กัญชาทุกวัน โดยเป็นการดูดผ่านอุปกรณ์ที่ทำขึ้นมาเอง ส่วนกัญชาที่ซื้อ จะซื้อมาในราคาห่อละ 100 บาท สามารถเสพได้ 2-3  วัน และ ติดกัญชามานานกว่า 1 ปี โดยมีกลุ่มเพื่อนเป็นคนชักชวนให้ลองเสพ เวลาเสพเข้าไป จะรู้สึกเมา และ เพลิดเพลินอารมณ์ดี  หากไม่เสพที่บ้าน ก็จะไปรวมตัวกับเพื่อนๆ จับกลุ่มเสพ กัญชา และ ดื่มน้ำกระท่อม เป็นประจำทุกวัน หากวันไหนไม่ได้เสพ จะมีอาการจุกท้อง และ อารมณ์หงุดหงิด ส่วนที่ไม่ยอมเรียนหนังสือ ยอมรับว่าติดเพื่อน  โดยหลังจากนี้ ขอโทษยาย ในสิ่งที่ทำลงไป พร้อมทั้งจะไปบำบัดเลิกกัญชาตามที่ยายขอ และ จะไม่ใช้อารมณ์และความรุนแรงกับยายอีก พร้อมทั้งยกมือไหว้ขอโทษยายกับสิ่งที่ทำลงไป

พ.ต.ท.ณธกร จันทร์ลอด สวป.สภ.หนองปรือ เปิดเผยว่า เบื้องต้น มีการประสานกับ กองสาธารณสุข เทศบาลเมืองหนองปรือ จัดหาสถานที่บำบัด ให้กับ ด.ช.เอ นามสมมุติ โดยจะมีการส่งตัวไปตามขั้นตอน พร้อมทั้งจะมีการประเมินและพูดคุยกับเด็กอีกครั้ง