ปชช. คนชรา และผู้พิการ​ จากหลายอำเภอที่จังหวัดบุรีรัมย์  แห่เข้าคิวยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ   ที่หน้าห้างสรรพสินค้ายาวเหยียด  ซึ่งเป็นจุดที่ทางธนาคารออมสินออกให้บริการนอกสถานที่​ เพื่อลดความแออัดและอำนวยความสะดวก   แต่มีผู้มาใช้บริการมากเกินคาด​ จนต้องจำกัดไม่เกินวันละ 300 คิว หลายคนต้องผิดหวังเดินทางกลับ    

        (8 มี.ค.66)  บรรยากาศที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าทวีกิจซุปเปอร์เซ็นเตอร์  ต.อิสาณ  อ.เมือง  จ.บุรีรัมย์  ซึ่งเป็นจุดที่ทางธนาคารออมสิน​ สาขาทวีกิจ​ เปิดให้บริการรับลงทะเบียนยืนยันตัวตน โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน​ นอกสถานที่  เพื่อลดความแออัดและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน  ก็ได้มีประชาชน  ผู้สูงอายุ  และผู้พิการ  จากหลายอำเภอ  ต่างพากันนำบัตรประจำตัวประชาชนมาเข้าคิวเพื่อยืนยันตัวตนกับเจ้าหน้าที่ที่มาคอยให้บริการยาวเหยียด  เฉลี่ยวันละ 300 – 400 ราย แต่เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการและเครื่องสำหรับสแกนยืนยันตัวตนเพียงจุดละ 1 เครื่อง   จึงจำเป็นต้องจำกัดให้บริการวันละ 300 คิวหรือ 300 คนเท่านั้น    ทำให้หลายคนที่ตั้งใจเดินทางมายืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่จุดบริการดังกล่าวต่างก็ต้องเดินทางกลับด้วยความผิดหวัง    

         

นางบุญธรรม  เชือกรัมย์  อายุ 69 ปี ชาวบ้าน ต.แสลงพัน  อ.ลำปลายมาศ   บอกว่า  ที่ผ่านมาเคยสมัครเข้าเพื่อรับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหลายครั้งแต่ไม่เคยผ่าน   เพราะเขาบอกว่ามีที่ดินเกิน 10 ไร่ แต่ที่จริงตนโอนให้ลูกไปแล้วเหลือทำกินไม่ถึง 7 ไร่  ครั้งนี้พอสมัครผ่านแล้ว  จึงได้รีบมายืนยันตัวตนเพื่อรักษาสิทธิตามโครงการ  ก่อนหน้านี้มีเพียงสามีที่ได้รับสิทธิก็ได้ซื้อของเดือนละ 300 บาทเมื่อก่อนก็อาจจะพอ   แต่ทุกวันนี้ราคาสินค้าแพงขึ้นก็ไม่เพียงพอค่าครองชีพ  แต่หากตนได้รับสิทธิด้วยก็จะสามารถแบ่งเบาภาระได้  แต่หากเป็นไปได้ก็อยากให้เพิ่มวงเงินเป็นเดือนละ 500 – 600 บาท เพื่อให้สมดุลกับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น 

       

    ด้านนางยาน  มะลิวัน อายุ 68 ปี ต.ลุมปุ๊ก  อ.เมือง   บอกว่า   วันนี้ตนกับตาซึ่งพิการทางการเคลื่อนไหวตั้งใจมายืนยันตัวตนรับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ   แต่พอมาถึงเจ้าหน้าที่บอกว่าคิวเต็มแล้วเพราะรับดำเนินการได้วันละ 300 คน  แต่เจ้าหน้าที่เห็นใจเห็นว่ายายอายุมากและตาก็พิการ  จึงได้ดำเนินการให้ก็ขอบคุณที่เจ้าหน้าที่ทำให้ไม่งั้นก็ต้องลำบากเดินทางมาวันหลังอีก   ซึ่งโครงการดังกล่าวสามารถแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้  เพราะตนกับตาไม่มีรายได้อะไรมีเพียงเบี้ยผู้สูงอายุและกับเบี้ยผู้พิการเท่านั้น   ก็อยากให้มีโครงการต่อเนื่องเป็นไปได้ก็อยากให้เพิ่มวงจรเงิน

             ขณะที่นายประจักษ์   ภักดี  อายุ 36 ปี ชาว ต.หนองตาด  อ.เมือง  บอกว่า  วันนี้ตนได้คิวที่ 290  จากจำนวนคิวที่เจ้าหน้าที่จะให้บริการ 300 คน มานั่งรอตั้งแต่ 5 โมงเช้า เพื่อยืนยันตัวตนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ   ซึ่งก่อนหน้านี้ตนยังไม่เคยได้สิทธิเลยเพราะสมัครไม่ผ่าน   แต่พอรอบนี้สมัครผ่านจึงรีบมายืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิจะได้นำไปซื้อของใช้ เช่น ผงซักผ้า  ยาสระผม  สบู่  ยาสีฟัน จะได้ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะในช่วงภาวะข้าวของแพงแบบนี้