เมื่อเวลาประมาน 19.00 น. วันที่ 2 ก.พ.66 จนท.ตำรวจ สภ.เถิน จ.ลำปาง และ จนท.ป้องกันเทศบาลตำบลล้อมแรด ได้รับแจ้งว่ามีเหตุ เพลิงไหม้ วิหารหลวง วัดแพะหลวง หมู่ 14 บ้านแพะหลวง ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง โดยชาวบ้านใกล้เคียง ที่เห็นเหตุการณ์ ได้เข้ามาในพื้นที่ใช้เวลาราว 45 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ และเพลิงนั้น ไม่ได้ลุกลามไปพื้นที่บริเวณใกล้เคียง ความเสียหายจึงเกิดขึ้นในพื้นที่ของตัววิหารเท่านั้น 

อย่างไรก็ตามวิหารหลวง ขณะนี้ทราบว่ากำลังมีการบูรณะ ยังมีโครงสร้างนั่งร้านเป็นไม้ไผ่ บริเวณโดยรอบยังมีวัสดุอุปกรณ์การก่อสร้าง ชาวบ้านบอกว่า เปลวไฟได้โพยพุ่ง บริเวณกลางวิหาร และค่อยๆเกิดเป็นเพลิงไหม้บริเวณพระประธาน หลังคาด้านบนไหม้จนหมด ส่วนด้านในยังไม่สามารถเข้าไปประเมินความเสียหายได้ ส่วนสาเหตุนั้น อยู่ในระหว่างการสอบสวน ของ จนท.ตำรวจ    

ขณะที่มีรายงานว่า มีผู้สื่อข่าวเข้าไปบันทึกภาพด้านในวัดและไปเหยียบพื้นวิหารลื่น ทำให้บริเวณเท้าพลาดไปเหยียบใส่ตะปูของเศษไม้ที่ล้มลงมา ได้รับบาดเจ็บ  ขณะนี้นักข่าวในพื้นที่ ถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลอำเภอเถินเพื่อทำแผลแล้ว

ทั้งนี้ วัดแพะหลวง ตั้งอยู่เลขที่ 574 บ้านแพะหลวง หมู่ที่ 4 ต.ล้อมแรด อ เถิน จ.ลำปาง สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย สร้างเมือปี พศ.2390 หรือเมื่อ 176 ปี ที่ผ่านมา