วันที่ 30 ม.ค.66 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงฯ เตรียมเสนอผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) เรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พ.ศ. …. รวม 2 ฉบับ คือ 1.การเก็บค่าธรรมเนียมทางอากาศ 2.การเก็บค่าธรรมเนียมทางบก และทางน้ำ รวมทั้งร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาร่วมกัน หากไม่มีข้อทักท้วง หรือข้อสั่งการเพิ่มเติมจาก ครม. กระทรวงฯ จะนำร่างดังกล่าวไปประกาศตามขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อให้การจัดเก็บค่าธรรมเนียมมีผลบังคับใช้ได้ตามกำหนดคือประมาณกลางปี 2566

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า สำหรับสาระสำคัญในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมทางอากาศยาน คือ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยโดยอากาศยาน ต้องชำระค่าธรรมเนียมในอัตราคนละ 300 ต่อคนต่อครั้ง แต่จะยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมกับ ผู้ถือหนังสือเดินทางประเทศไทย ผู้ควบคุมและเจ้าหน้าที่ประจำอากาศยาน ทารกและเด็กอายุไม่เกิน 2 ปี และบุคคลอื่นตามที่คณะกรรมการกำหนด ส่วนการดำเนินการทางสายการบินมีหน้าที่ดำเนินการ รวมทั้งจัดเก็บค่าธรรมเนียม โดยให้จัดเก็บรวมกับค่าโดยสาร และให้แสดงอัตราค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บไว้ในบัตรโดยสาร หรือเอกสารอย่างอื่น พร้อมทั้งนำส่งบัญชีรายชื่อนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เป็นผู้โดยสารขาเข้าก่อนจะออกเดินทางจากสนามบินประเทศต้นทาง

"ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยโดยผ่านด่านช่องทางบก ช่องทางน้ำ ต้องชำระค่าธรรมเนียมในอัตราคนละ 150 ต่อคนต่อครั้ง จะเก็บเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เข้าเมืองโดยใช้พาสปอร์ต จะยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมกับ ผู้ถือหนังสือเดินทางประเทศไทย ผู้ที่มีบัตรผ่านแดนชั่วคราว ข้าราชการที่ต้องเดินทางเข้าออก และแรงงานที่เดินทางแบบไปเช้าเย็นกลับ ทั้งหมดชัดเจนเป็นร่างกฎหมายเสร็จสิ้นแล้ว รอแค่ให้ ครม.รับทราบเท่านั้น"รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าว