สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ แถลงพายุลูกใหม่พัดกระหน่ำรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่ที่ประสบกับเหตุอุทกภัยอย่างรุนแรงอยู่แล้ว พร้อมทั้งมีคำเตือนว่า ยังจะมีความเสี่ยงที่จะทำให้หลายพื้นที่เกิดหิมะตกหนัก จนมีขนาดความสูงของหิมะถึง 2 เมตร

โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ ยังระบุด้วยว่า พายุลูกใหม่ยังจะก่อให้เกิดกระแสลมแรง และทำให้ความชื้นริมฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกเพิ่มสูงขึ้นด้วยในวันจันทร์นี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจะส่งผลให้สถานการณ์อุทกภัยที่น้ำท่วมหนักอยู่แล้วเพิ่มความรุนแรงขึ้น

พร้อมกันนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ ยังมีคำเตือนไปยังพื้นที่ทางการเกษตรสำคัญ ซึ่งอยู่ในหุบเขาแม่น้ำซาลินาสตอนล่าง ย่านอ่าวซานฟรานซิสโกว่า จะเผชิญหน้ากับอุทกภัยครั้งใหญ่ที่เลวร้ายหนักขึ้นอีกด้วย ซ้ำเติมสถานการณ์ที่เผชิญหน้ากับน้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่ในเวลานี้

ทั้งนี้ นายแกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ยังได้กล่างแจ้งเตือนให้ประชาชนชาวรัฐแคลิฟอร์เนีย อพยพไปยังพื้นที่สูงตามคำสั่งของทางการ หลังจากมีประชาชนจำนวนหนึ่งยังไม่ยอมอพยพ โดยทางการได้เตือนให้ประชาชนเกือบ 26 ล้านคน อยู่ในพื้นที่ทางการเตือนเฝ้าระวังอุทกภัย และมีหลายหมื่นคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

รายงานข่าวแจ้งว่า จากเหตุพายุพัดกระหน่ำครั้งก่อนทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมสูงในแคลิฟอร์เนีย ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 19 ราย