สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรมการการค้าที่เป็นธรรมของเกาหลีใต้ หรือเคเอฟทีซี แถลงเตรียมสั่งปรับเป็นเงิน 2.85 พันล้านวอน หรือ 2.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (คิดเป็นเงินไทยราว 76 ล้านบาท) ต่อทางบริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวสหรัฐฯ โทษฐานที่โฆษณาเกินจริงเกี่ยวกับระยะทางการขับขี่ของรถยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี ยี่ห้อดังกล่าวในการชาร์จไฟเพียงครั้งเดียว และความคุ้มค่าด้านการสิ้นเปลืองพลังงานเชื้อเพลิงเมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน รวมถึงประสิทธิภาพของซูเปอร์ชาร์จเจอร์ของรถยนต์ยี่ห้อนี้ ซึ่งทางเทสลาได้โฆษณาบนเว็บไซต์ทางการของบริษัท ตั้งแต่เดือน ส.ค. 2019 (พ.ศ. 2562) จนถึงเมื่อไม่นานมานี้

รายงานข่าวแจ้งว่า เคเอฟทีซี ได้แถลงโดยอ้างข้อร้องเรียนของสหภาพพลเมืองเพื่ออธิปไตยของผู้บริโภค หรือซียูซีเอส ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคของเกาหลีใต้ ที่ระบุว่า ระยะทางการขับขี่ของรถยนต์ไฟฟ้าเทสลาส่วนใหญ่มีประสิทธิภาพลดลงในการวิ่งบนถนนที่มีสภาพอากาศหนาวเย็น โดยลดลงจากที่ทางเทสลาโฆษณาไว้ถึงร้อยละ 40 - 50.5 ทั้งนี้ แม้ทางบริษัทเทสลามีคำแนะนะเกี่ยวกับการขับขี่ในฤดูหนาว แต่บริษัทฯ ไม่ได้กล่าวถึงระยะขับขี่ที่ลดลงในอุณหภูมิที่ติดลบ

รายงานข่าวเผยว่า จากการศึกษาติดตามการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อในปี 2020 (พ.ศ. 2563) พบว่า รถยนต์ไฟฟ้าส่วนมาก ประสิทธิภาพด้านระยะทางการขับขี่จะลดลงในระดับใกล้เคียงกับตัวเลขข้างต้น หากวิ่งบนถนนในสภาพอากาศหนาวเย็น เนื่องจากแบตเตอรีต้องจ่ายกระแสไฟฟ้าไปให้กับระบบเครื่องปรับอากาศ เพื่อให้อากาศภายในรถยนต์อบอุ่น