สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศยกระดับมาตรการควบคุมคนเข้าเมืองเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยการออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ของทางการญี่ปุ่น ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดฯ ต่อผู้ที่เดินทางมาจากจีน ฮ่องกง และมาเก๊า ทุกคน ที่จุดตรวจบริเวณท่าอากาศยานต่าง เช่น นาริตะ ฮาเนดะ คันไซ และชูบุนาโงยา ก่อนเข้าประเทศญี่ปุ่น

รายงานข่าวแจ้งว่า คำสั่งข้างต้นยังมีผลบังคับใช้รวมถึงผู้ที่เคยมีประวัติอยู่ในดินแดนจีน ฮ่องกง และมาเก๊า ในช่วง 7 วันก่อนหน้าเดินทางมายังญี่ปุ่นอีกด้วยว่า จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดฯ ด้วยเช่นกัน ซึ่งคำสั่งดังกล่าว มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.2022 (พ.ศ. 2565) เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน ทางด้านทางการจีน แสดงปฏิกริยาไม่พอใจต่อคำสั่งดังกล่าวของญี่ปุ่น โดยนายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวตำหนิว่า ญี่ปุ่นเลือกปฏิบัติกับเฉพาะผู้ที่เดินทางจากจีน ทั้งๆ ที่ยังมีประเทศอื่นๆ ที่มีอัตราการแพร่ระบาดของโควิดฯ ในระดับปานกลาง ซึ่งหนักกว่าจีน เช่น เยอรมนี ฝรั่งเศส และสหรัฐฯ ก่อนเรียกร้องให้ญี่ปุ่นดำเนินมาตรการควบคุมโรคโควิดฯ ให้เป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์