วันที่ 27 ธันวาคม 2565 เวลา 13.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า สถานีตำรวจภูธรเกาะช้าง พร้อมกำลังตำรวจชุดสืบสวน ตำรวจท่องเที่ยวเกาะช้าง เข้าติดตามชายต้องสงสัยขับรถยนต์ นิสัน มาส์ท หมายเลขทะเบียน ขธ 3923 นครราชสีมา มีอาการคล้ายเมาอยากเสพติด หลังได้รับแจ้งจากพลเมืองดี บริเวณท่าเรือเฟอร์รี่ ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด

หลังรับแจ้ง พ.ต.อ.วัลลภ กังธาราทิพย์ ผกก.สภ.เกาะช้าง พ.ต.ท.พัฒนพงศ์ ศิริเจริญนำ สว.ส.ทท.6 กก.2 บก.ทท.1(ตราด) พร้อมกำลังตำรวจเกาะช้าง ตำรวจท่องเที่ยว และฝ่ายปกครองอำเภอเกาะช้าง อาสากู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือจังหวัดตราด เขตเกาะช้าง ร่วมสนับสนุนที่เกิดเหตุโดยเจ้าหน้าที่พยายามติดตามรถและให้จอดแต่กลับไม่จอด พยายามหนีมุ่งหน้าไปทางบ้านไก่แบ้แล้วเลี้ยวกลับมาถึงบริเวณหน้าร้านซิลซ่าพลาต้า กาลาโต บ้านคลองพร้าว ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง ตำรวจต้องใช้รถบรรทุกเข้าสกัดปิดทางหนีจำนวน 2 คัน ก่อนที่รถตำรวจสายตรวจจะจอดปิดท้ายพร้อมยิงยางเพื่อไม่ให้ขับรถหนีได้ 

จากนั้นตำรวจพยายามเกลี่ยกล่อมให้คนขับจากรถ ไม่เป็นผล คนขับกลับพูดจากโวยวายพร้อมโชว์มีดที่ถือไว้ ทำให้ตำรวจต้องวางแผน วางกำลัง เพื่อเข้าชาร์ท โดยจะใช้ค้อนทุบกระจก ซึ่งก่อนจะเข้าชาร์จ ตำรวจได้ปิดถนนไม่ให้รถทุกชนิดผ่านเด็ดขาด จำทำให้รถติดยาวกว่า 2 กิโลเมตร จากนั้นได้ขีดเส้นทางให้คนขับยอมเปิดประตู วางอาวุธมีด แต่กลับไม่เป็นผล

จนทำให้ พ.ต.อ.วัลลภ กังธาราทิพย์ ผกก.สภ.เกาะช้าง สั่งการให้ตำรวจ ใช้ค้อนทุบกระจกทันที เพื่อเข้าชาร์ท แต่เมื่อทุบกระจกได้ ปรากฎว่า ชายคลุ้มคลั่งยังไม่ยอมจำนน ยังคงถือมีดอยู่ในมือ ขณะที่ชาวบ้านที่ติดเหตุการณ์ ต่างเข้ามาต่อว่า ด่าทอ กับสิ่งที่ชายคลุ้มคลั่งรายนี้กระทำ เพราะทำให้คนอื่นเดือดไปด้วย จนตำรวยต้องเข้ามากั้นคนที่ไม่เกี่ยวข้องออกไป

ทั้งนี้ตำรวจได้เข้าเกลี่ยกล่อมอีกครั้ง เพื่อให้ชายคลุ้มคลั่งยอมทิังมีด ไม่นานก็ยอมทิ้งมีดออกจากรถแล้วก็ยอมให้ตำรวจเข้าจับกุม ซึ่งใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงกว่าเหตุการณ์จะสงบ

ซึ่งเมื่อตำรวจค้นรถอย่างละเอียดกลับไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย แต่พบยารักษาโรคจำนวนมาก และทราบชื่อคนขับชื่อนายนิธิศักดิ์  อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 44 ซอยสุรนารายณ์ 15 ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ซึ่งคาดว่าการคลุ้มคลั่งน่าจะมาจากการขาดยา ส่วนการสารเสพในร่างกายนั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบ