วันที่ 4 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระพล รักเสมอวงศ์ แอดมินเพจบ้านดุงอัพเดท รับแจ้งจากแฟนเพจที่เป็นชาวบ้านที่บ้านถ่อนนาเพลิน หมู่ 6  ต.นาทรายอ.พิบูลย์รักษ์ จ.อุดรธานี  ขอให้ช่วยมาจับงูจงอางตัวใหญ่ ชูคอแผ่แม่เบี้ยสู้กับเจ้าตูบ ชื่อเจ้าหมูปิ้ง สุนัขสีแดงและเจ้าตูบตัวอื่นๆ โดยเจ้าของบ้านพากันกลัวไม่กล้าจับและไม่กล้าไล่เพราะงูตัวนี้ตัวใหญ่ไม่ไปไหนเหมือนหวงที่ตนเองอยู่

โดยเจ้าของบ้านเชื่อว่าอาจจะเป็นงูเจ้าที่ อยากให้เชิญไปอยู่ในป่ารก โดยมีเจ้าตูบ 3-4 ตัวกำลังเห่าไล่งูจงอางและต่อสู้กันใหญ่ โดยเจ้าของบ้านก็บอกว่า ขอเชิญไปอยู่ที่อื่น ที่นี่คือบ้านคน หากเป็นงูเจ้าที่จริงนิมนต์ไปอยู่ที่อื่นเลย เพราะเจ้าของบ้านกลัว

เมื่อแอดมินเพจฯ ไปถึงพบเจ้าของบ้าน คือซอยบ้านผช.ผู้ใหญ่บ้านธรรม โดยชาวบ้าน พาไปดูงูจงอางตัวใหญ่ยาวยกคอสูงและกำลังแผ่แม่เบี้ย พร้อมสู้กับสุนัขอีก 3-4 ตัว อยู่บริเวณป่ารกทึบด้านหลังบ้านหลังหนึ่งใกล้กับบ้านผช.ผู้ใหญ่บ้าน โดยเจ้าจงอางตัวนี้ยังแผ่แม่เบี้ยชูคอสูงเท่าเอวพร้อมต่อสู้ ขณะที่มีเจ้าหมา 3-4 ตัวเห่าตลอดเวลาโดยเฉพาะเจ้าตูบชื่อหมูปิ้งเห่าและพร้อมสู้ต่อกรกับเจ้าจงอางตัวนี้ ต่อมา นายวีระพลฯ จึงใช้ไม้ไผ่พยายามล็อคคองูจงอางเอาไว้

โดยเจ้าหมูปิ้งวิ่งเข้าไปคาบที่หางงู งูจึงเลื้อยเข้าไปในป่าพุ่มป่าหนีไปอย่างรวดเร็ว ขณะที่ชาวบ้านล้อมป่าเอาไว้ เพื่อหางูให้เจอกลัวเป็นอันตรายต่อลูกๆ หลานๆ หรือฉกคนในหมู่บ้าน แต่หายังไงก็หางูยังไงก็ไม่เจอ จึงตัดสินใจช่วยกันถางป่าออก พร้อมใช้เครื่องตัดหญ้าตัดให้เกรียน ก็ยังหาไม่เจอ จึงพากันสุมไฟไล่งู และใช้รถเครื่องจักรเป็นรถตักมาไถเกรดให้เกรียนอีกรอบ แต่ก็ยังไม่เจองูจงอางแต่อย่างใด พบเพียงงูพระอาทิตย์ตัวเดียวเท่านั้น จึงพากันล้มเลิกหางูจงอางเจ้าที่ตัวนี้ทันที

ขณะที่เจ้าของบ้านบอกเชื่ออย่างสนิทใจเป็นงูเจ้าที่แน่นอน ขนาดคนตั้งเยอะมากันตั้งหน้ากระดานและล้อมป่าเอาไว้แถมทั้งถางป่า ตัดหญ้า สุมไฟและใช้รถตักใหญ่ก็ยังหาไม่เจอ แต่อย่างไรแล้วหากเป็นงูเจ้าที่จริงก็ต่างคนต่างอยู่และขออย่าทำร้ายและกัดคนแล้วกัน