คนร้ายที่เป็นคู่กรณีร้องเรียน โรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีน กลางเมืองระนอง  ใช้เสียงดัง มาร่วม  2 ปี ใช้อาวุธปืนยาวอัดลม  พร้อมกระสุนลูกตะกั่ว เบอร์ 1 ขนาด4.5 มม.  ยิงจากตึกสูงข้างโรงเรียน เข้าใส่ลานกิจกรรมเคารพธงชาติหน้าโรงเรียน รวม 18 นัด   ขณะนักเรียนชั้นประถม  7-8 คน มาฝึกซ้อมเตรียมแข่งขันทักษะวิชาการ ตกใจต้องวิ่ง หลบหนีเข้าไปในภายในอาคารเรียน จากบ้านตึกสี่ชั้น ข้างโรงเรียน  ตำรวจ  สภ.เมืองระนอง เร่งรุดเข้าตรวจสอบเหตุ  เตรียมออกหมายเรียกคู่กรณี มาสอบสวนปากคำเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป  โดยทางครูเวรภายในโรงเรียนสามารถบันทึกเหตุการณ์ ขณะคนร้ายแอบนำปืนยาวออกมาส่องจากหน้าต่างชั้นสองหลังบ้าน ผู้อำนวยการวอนอย่าให้ความรุนแรงกับสถานศึกษา ซึ่งเป็นโรงเรียนเก่าแก่ที่ดูแลบุตรหลานของพี่น้องในพื้นที่   

เมื่อเวลา วันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 เวลา  15.00 น.  ร.ต.อ.เอกธวัช  เพชรบรรจบ   รอง สว.(สอบสวน)สภ.เมืองระนอง  รับแจ้งเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงเข้ามาภายใน โรงเรียนประถมศึกษาเอกชน  ที่สอนภาษาจีนร่วม  มีการดำเนินงานโดยมูลนิธิของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดระนอง  เพื่อส่งเสริมการศึกษาให้กับบุตรหลาน มานาน 102  ปี บนถนน เรืองราษฎร์ ต.เขานิเวศน์ อ.เมืองระนอง จ.ระนอง      

ในขณะเกิดหตุที่ ลานกิจกรรมภายในโรงเรียน นักเรียนชั้นประถม  7-8 คน มาฝึกซ้อมเตรียมแข่งขันทักษะวิชาการ ได้ยินเสีนยงปืนดังจากบ้านตึก 4 ชั้น ข้างโรงเรียน  ก่อนตกใจต้องวิ่ง หลบหนีเข้าไปในภายในอาคารเรียน  ครูเวรรีบวิ่งขึ้นไปชั้น4 ของอาคารเรียน ที่อยู่ใกล้กับตึกด้านข้างโรงเรียนต้นเสียงปืน ที่ยังมีเสียงยิงเข้ามาอย่างต่อเนื่อง   และสามารถบันทึกคลิปภาพและเสียง จากตึกบ้านคู่กรณีที่เคยร้องเรียนโรงเรียนใช้เสียงดัง ในขณะทำกิจกรรม หรือเคารพธงชาติ  ต่อหน่วยงานเทศบาลเมืองระนอง  มาร่วม 2 ปี    โดยที่กระจกบานเลื่อนด้านหลังตึกดังกล่าว  ได้มีการเลื่อนกระจกแง้มออกมา ก่อนนำปลายกระบอกปืนยาว เล็งและยิงเข้ามาใส่ภายในโรงเรียน  ครั้งละ 2-3 นัด แล้วหลบกลับเข้าไป ทำเช่นนี้อยู่ 6-7 ครั้ง รวมเสียงอาวุธปืนดัง 18 ครั้ง   ครูคนถ่าย ถ่ายไปพร้อมหลบด้วยความตกใจเช่นกัน  

หลังเกิดเหตุ ร้อยเวร พงส.สภ.เองระนอง  พร้อมชุดสืบสวน สภ.เมืองระนอง  ได้รายงานผู้บังคับบีญชาทราบ และเร่งรุดเข้าตรวจสอบเหตุ   ทำการสอบสวนสาเหตุทันที  โดยเจ้าหน้าที่สามารถตรวจพบหัวกระสุนปืนตะกั่ว หรือหัวกระสุนปืนลม เบอร์1 ขนาด4.5 มม.  ที่ยิงจากตึกสูงข้างโรงเรียน  มาตกอยู่บนพื้นลานกิจกรรม จำนวน 2 นัด  จึงนำล้อยางเข้าครอบไว้เพื่อให้ เจ้าหน้าที่มาเก็บไว้เป็นหลักฐาน      
   
นายพรสินธ์  ศรีสุพรรณ  รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการโรงเรียน เล่าถึงเหตุการณ์ให้ฟังว่า เด็กๆมาฝึกซ้อมทักษะวิชาการในช่วงวันหยุด  ที่กำลังจะไปร่วมแข่งขันกับโรงเรียนต่างๆ  เด็กได้วิ่งเข้ามาแจ้งว่ามีเสียงดังคล้ายกับวัตถุมากระทบที่กำแพง ซึ่งกั้นเป็นที่ซับเสียงดังบริเวณรั้วโรงเรียนด้านข้าง  ดังปังๆ 2-3 ครั้ง  จึงสั่งให้ครูเวรขึ้นไปถ่ายภาพที่เกิดจึ้นที่มุมด้านบน   เพราะทราบแล้วว่ามีบุคคลใช้อาวุธปืนยิงเข้ามา และเคยก่อเหตุมาก่อนหน้านี้  เคยเป็นคู่กรณีร้องเรียนทางโรงเรียนมาก่อนหน้ากับเสียงที่ดังอาจจะไปกระทบกับความรู้สึกเค้า  ทางโรงเรียนได้แก้ปัญหากำแพงซับเสียงลงแต่ยังก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงเข้ามาอีก  บางครั้งขณะเด็กเคารพธงชาติ ยังใช้อาวุธปืนยิงนกพิราบตกลงมาตาย  ซึ่งทางโรงเรียนก็เคยไปแจ้งความไว้แล้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทางตำรวจบอกว่าไม่มีภาพ จึงยังไม่สามารถดำเนินคดีได้  จนวันนี้สามารถบันทึกคลิปภาพได้   โดยหัวกระสุนตรวจพบเบื้องต้นเพียง 2 นัด แต่ยิงเข้ามานับสิบ  อาจจะโดนพวกกำแพงทางฝั่งรั้วโรงเรียนด้วย   

ซึ่งผู้สื่อข่าวระนอง ได้เดินทางไปตรวจสอบยังชั้น4 ของอาคารเรียน สามารถมองเห็นจุดที่คนร้ายใช้อาวุธปืนยิงจากหน้าต่างบานลื่อน ชั้นที่ 3  ของบ้านหลังดังกล่าวได้อย่างชัดเจน  ซึ่งอยู่ใต้บันไดทางขี้นไปบนดาดฟ้าอีกชั้นหนึ่ง  และเป็นตึก 4 ชั้นที่ตั้งอยู่ปากซอยทางเข้าโรงเรียน อาคารยาวประมาณ 30 เมตร     

ซึ่งทางโรงเรียน ได้บอกว่า สาเหตุที่เกิดขึ้นจากคู่กรณี บ้านเพียงหลังเดียว ที่ร้องเรียนเรื่องเสียงดังจากนักเรียนทำกิจกรรมที่ลานหน้าเสาธงชาติในยามเช้า  ซึ่งทางโรงเรียนได้แก้ปัญหาด้วยการถอดลำโพงออก และเลื่อนหันลำโพงไปทางทิศอื่นแทน และเบาเสียงลง และยังติดตั้งกำแพงซับเสียง 2 ชั้น   โดยใช้งบประมาณจากมูลนิธิโรงเรียน ซึ่งทางศิษย์เก่าสนับสนุนมา

นายชลัท ทิพย์ลมัย  ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวว่า   ในฐานะผู้อำนวยการโรงเรียนไม่อยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นภายในโรงเรียนเนื่องจากโรงเรียนเป็นสถานศึกษา เรามีหน้าที่อบรมสั่งสอนให้เด็กมีความรู้คู่กับคุณธรรม  ซึ่งสิ่งสำคัญและจำเป็นที่ผู้ปกครองไว้วางใจโรงเรียนคือเรื่องความปลอดภัย  ทางอยู่โรงเรียนแล้วไม่ปลอดภัย ความไว้วางใจจากผู้ปกครองโรงเรียนก็จะหมดไป  เพราะฉะนั้นจึงฝากเรียนทุกท่านที่มีส่วนรับผิดชอบโดยเฉพาะคู่กรณี น่าจะเห็นใจเด็กๆ ส่วนเรื่องเสียงทางโรงเรียนมิได้นิ่งนอนใจ  ก็พยายามหาวิธีมาแก้ไขโดยตลอด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทั้งสองฝ่าย  จริงอยู่ที่เสียงส่วนหนึ่ง เกิดจากบ้านข้างเคียง   แต่ก็อย่าลืมว่าหากโรงรียนไม่ใช้เสียงเลย ก็จะเกิดการกระทบกับการเรียนการสอน  ของนักเรียน  อยากให้หน่วยงงานกลางงมาช่วยกันพิจารณา  เอาทั้งสองฝ่ายมาพูดตุยกันเพื่อหาบทสรุปร่วมกันว่า โรงเรียนไม่ได้รับผลกระทบขากการเบาเสียงลง และบ้านข้างเคียงที่สามารถผ่อนปรนและอยู่ร่วมกันได้  เพราะการอยู่ร่วมมันจะเกิดประโยชน์สูงสุด จึงเน้นย้ำว่า การที่นักเรียนที่ผู้ปกครองมอบความไว้วางใจ  ให้กับเรา เราอยากให้เค้าปลอดภัย  และมีความสุข   

ตำรวจ  สภ.เมืองระนอง เร่งรุดเข้าตรวจสอบเหตุ  เตรียมสอบปากคำคุณครู 4 ราย  เพื่อออกหมายเรียกคู่กรณี มาสอบสวนและเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป