เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 13 ตุลาคม ที่สถานีรถไฟชุมทางถนนจิระ อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบประชาชนจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มผู้โดยสารใช้โอกาสช่วงวันหยุดยาวเดินทางไปศูนย์กลางคมนาคมเชื่อมต่อแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคตะวันตกและภาคใต้ได้ทยอยมาใช้บริการรถไฟขบวนท้องถิ่น 234 สุรินทร์-กรุงเทพมหานคร กันอย่างเนืองแน่น เจ้าหน้าที่ต้องคอยเป่านกหวีดเตือนผู้โดยสารไม่ให้ยืนรอใกล้รางรถไฟจนเกินไป เกรงเกิดอุบัติเหตุพลัดตกลงไปในรางรถไฟ

ที่สถานีรถไฟนครราชสีมา พบประชาชนส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ใช้แรงงานและนักเรียน นักศึกษาได้มาใช้บริการขบวนที่ 419 กรุงเทพ–อุบลราชธานี เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิม แต่สถานีได้ประกาศตามเสียงตามสาย ขบวนรถต้นทางจากสถานีแก่งคอยเกิดขัดข้องด้านเครื่องยนต์ ต้องจัดสรรขบวนรถไฟทดแทนทำให้ช้ากว่ากำหนด 20 นาที แต่ผู้โดยสารก็ไม่ได้ปริปากบ่นหรือไม่พอใจแต่อย่างใด เนื่องจากส่วนใหญ่ชินชากับรถไฟไทยที่ล่าช้าเป็นประจำ 

นายอำพล  รัตนิยะ นายสถานีรถไฟนครราชสีมา เปิดเผยว่า ห้วงเทศกาลสำคัญหรือช่วงวันหยุดยาวจะมีประชาชนมาใช้บริการโดยสารรถไฟมากกว่าปติ เฉลี่ย 2-3 เท่าตัว หรือประมาณ 5 พันคนต่อวัน โดยเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 30 ขบวนรถไฟท้องถิ่นถือเป็นขวัญใจของผู้ใช้แรงงานและผู้หาเช้ากินค่ำ เนื่องจากค่าโดยสารปรับขึ้นครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2528 หรือกว่า 37 ปี ซึ่งค่อนข้างถูกมาก หากเปรียบเทียบกับอัตราค่าโดยสารกับรถชนิดอื่นๆ จึงได้รับความนิยมค่อนข้างมาก