วันที่ 17 กันยายน 2565 เวลา 09.00 น.ณ ชายหาดแหลมเจริญ อ.เมือง จังหวัดระยอง ว่าที่ร้อยตรีพิรุณ เหมะรักษ์ รองผวจ.ระยอง ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล ประจำปี 2565 ครั้งที่ 20 โดยมีนายฉกาจ พัฒนศรี ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ผู้บริหารโรงงานและพนักงานในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดและบ้านฉาง หัวหน้าส่วนราชการ กลุ่มประมงเรือเล็ก และกลุ่มเยาวชน เข้าร่วมกิจกรรม  โดยกิจกรรมเก็บขยะชาดหาดทะเลหาดแม่รำพึง ก้นอ่าว ชายหาดแหลมเจริญ ชายหาดสุชาดา ชายหาดพยูน ชายหาดพลา ซึ่งมีชายหาดทะเลติดกับพื้นที่ระยองตลอดแนว ซึ่งจิตอาสาภาคอุตสาหกรรมได้ช่วยกันเก็บขยะตลอดชายหาดทะเลระยอง โดยมีนายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1เข้าร่วมกิจกรรมด้วย

ว่าที่ร้อยตรีพิรุณ เหมะรักษ์ รองผวจ.ระยอง กล่าวว่า ระยอง ถือเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น มีชายฝั่งทะเลยาวกว่า 100 กิโลเมตร ซึ่งถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่สร้างรายได้ให้กับชุมชนและประเทศ  และยังเป็นจังหวัดที่มีทั้งภาคเกษตรกรรมและภาคอุตสาหกรรม เป็นจังหวัดหนึ่งในเขต EEC ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ ทำให้เรื่องสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการจัดการขยะทั้งทางบกและทางทะเล จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งทุกฝ่ายต้องร่วมด้วยช่วยกันในการคัดแยกและบริหารจัดการขยะอย่างถูกต้องและยั่งยืน 

ซึ่งความตั้งใจของหน่วยงานภาครัฐ และผู้ประกอบการอุตสาหกรรมทั้งหมด ประจำปี 2565 จำนวน 25 องค์กร ที่ได้ร่วมมือกันรณรงค์การเก็บขยะชายฝั่งทะเลมาอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งได้เห็นถึงพลังความร่วมมือ ที่จะช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงทั้งทางสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวทางทะเล และการปลูกจิตสำนึกในแนวทาง BCG ซึ่งเป็นแนวทางการพัฒนาที่สอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

โดยกิจกรรมในวันนี้จึงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสนับสนุนแผนพัฒนาจังหวัด ด้านการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และควบคุมการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและรักษาสิ่งแวดล้อมบนพื้นฐานของการมีส่วนร่วม และสร้างจิตสำนึกในด้านการจัดการคัดแยกขยะ มาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นายฉกาจ พัฒนศรี ผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด กล่าวว่า สืบเนื่องจากสภาพแวดล้อมชายฝั่งทะเลในปัจจุบัน ได้สูญเสียความสมดุลไปมาก ทำให้เกิดแนวทางในการรณรงค์เพื่อพิทักษ์ชายฝั่งทะเล โดยนานาประเทศได้พร้อมใจที่จะดำเนินกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์พร้อมเพรียงกันทั่วโลก จึงได้กำหนดให้วันเสาร์สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกันยายนของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล และให้มีการบันทึกกิจกรรมความร่วมมือที่นานาประเทศได้ปฏิบัติลงในเว็บไซต์ รวมทั้งเอกสารเผยแพร่ ดังนั้น การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. จึงได้ร่วมกับกลุ่มโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมโดยรอบพื้นที่มาบตาพุดและบ้านฉาง จัดกิจกรรมเนื่องในวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล ซึ่งครั้งนี้เป็นปีที่ 20 ของการจัดกิจกรรมดังกล่าว ตรงกับวันเสาร์ที่ 17 กันยายน 2565 โดยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญ เพื่อให้ประชาชน เยาวชน และผู้ประกอบอุตสาหกรรม ได้ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมของระบบนิเวศชายฝั่ง ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้สร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมในการรักษาความสะอาด บริเวณชายฝั่งทะเลที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดระยอง และรวบรวมข้อมูลปริมาณและประเภทขยะที่เกิดขึ้นบริเวณชายฝั่งทะเล สามารถนำไปวิเคราะห์ต้นเหตุปัญหาขยะ เพื่อหาแนวทางรณรงค์ป้องกันปัญหาขยะชายฝั่ง ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา หน่วยงานภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม และประชาชนชาวระยอง ได้ร่วมกันเก็บขยะชายหาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อพิทักษ์ชายฝั่งทะเล 

โดยปีนี้ได้จัดที่หาดแหลมเจริญถึงหาดสุชาดาอีกครั้ง โดยมีผู้รับผิดชอบดำเนินกิจกรรม 25 หน่วยงาน คือ สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย    รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ เทศบาลนครระยอง เทศบาลเมืองมาบตาพุด เทศบาลตำบลเนินพระภายในได้มีการแสดงจากเยาวชนกลุ่ม CS Beach ให้เยาวชนและผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมตามหาไอเดียพิทักษ์ทะเล กับ SCGC  นอกจากนี้กลุ่มโรงงานได้ร่วมกันเก็บขยะและทำความสะอาดบริเวณตามแนวชายหาดอีกด้วย