เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 1 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีผู้ชายชาวต่างชาติ ถือรูป พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี โดยมีการขีดกากบาทสีแดงตรงหน้า ขนาดรูป กว้างประมาณ 50 ซม. สูง 70 ซม.อยู่ตรงเกาะกลางสี่แยกตะพง ถนนสุขุมวิท ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง จึงเดินทางไปตรวจสอบ

โดยพบชาวต่างชาติ รูปร่างสูงใหญ่ สวมแว่นดำ เสื้อกล้ามสีขาว กางเกงขาสั้นสีดำ รองเท้าสีน้ำเงิน กำลังนั่งอยู่ที่เกาะกลางถนน โดยมีรูป บิ๊กป้อมพิงอยู่ข้างตัว ต่อมาก็ลุกขึ้นชูรูปขึ้นแล้วก็เดินไปมาก่อนจะวิ่งไปขึ้นรถที่จอดอยู่ริมถนนแล้วขับออกไป โดยไม่ทราบถึงวัตถุประสงค์ของการชูป้าย บิ๊กป้อมกากบาทแดง

ด้านชาวบ้านและผู้ที่สัญจรไปมา ต่างก็สนใจ และ แปลกใจว่า แสดงออกถึง อะไร และ ทำไปเพื่อวัตถุประสงค์ใด เพราะไม่มีข้อความ หรือ พูดใด ต่างก็คาดการณ์ไปต่างๆนานา

สำหรับชาวต่างชาติคนดังกล่าว เมื่อช่วงเช้าวันที่ 31 ส.ค.ได้ไปชูรูปเดียวกันตรงบริเวณ สี่แยกออคิด ถ.สุขุมวิท อ.เมือง จ.ระยองมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยชูไม่นานก็ขึ้นรถหายไปเหมือนเช่นวันนี้

จากการตรวจสอบ ทราบว่า ชาวต่างชาติที่ถือป้าย ชื่อ นายฟักทอง มาอยู่ประเทศไทย 8 ปี กับภรรยสชาวไทย โดยเปิดร้านอาหารอยู่ที่ริมหาดแม่รำพึง ต.ตะพง จ.ระยอง ส่วนวาเหตุ ที่ออกมาถือรูป บิ๊กป้อมกากบาทสีแดง เพื่อสื่อให้เห็นว่า ไม่ควรอยู่บริหารบ้านเมืองอีกต่อไป เพราะสงสารคนไทย ที่ต้องประสบกับความยากลำบาก เพราะเศรษฐกิจตกต่ำ จึงมาแสดงออกในรูปแบบของตนเอง และ จะทำต่อไป