ผู้สื่อข่าวรายงานในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานนั้น นายอนุชา นาคาศรัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐนตรี ได้รายงานวาระประชุมรัฐสภาประจำสัปดาห์ที่จะมีการโหวต ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 วาระสาม ในวันที่ 19 ส.ค.นี้ โดยนายกฯ ได้ขอความร่วมมือ ส.ส.ให้โหวตผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว 

 

นอกจากนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยังได้รายงานความคืบหน้าการพิจารณากฎหมายของสภา โดยหยิบยกร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... ที่ผ่านวาระแรก และอยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการว่า คณะกรรมาธิการจะพิจารณาแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า และจะอยู่ระหว่างบรรจุวาระในอีก 2-3 สัปดาห์ จึงคาดว่าจะไม่สามารถพิจารณาทันในสมัยประชุมนี้ และจะต้องรอสมัยประชุมถัดไปที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 1 พ.ย.2565

 

ขณะที่นายกฯ ได้หยิบยกสถิติประชากรขึ้นมาพูดใน ครม. โดยระบุว่าควรนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ช่วยประชาชน แต่ในปัจจุบันมีบางพรรคการเมืองนำนโยบายต่างๆมาพูด ทั้งที่งบประมาณมีจำกัด เช่นเรื่องบำนาญประชาชนที่ให้เงิน 3,000 บาทต่อราย ซึ่งอาจต้องใช้งบประมาณ 3.8 แสนล้านบาท ดังนั้นเลือกมาเป็นรัฐบาลแล้วจะทำได้หรือไม่ ตนก็กังวลสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า แต่ที่พูดมานี้เป็นแค่การแสดงความคิดเห็นเท่านั้น

 

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า สำหรับวาระการประชุม พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.... โดยกระทรวงการคลังแจ้งว่า จะมีกรอบวงเงิน 1.5 แสนล้านบาท แต่ไม่ได้เป็นการกู้ในคราวเดียวทั้งหมด เพื่อลดภาระดอกเบี้ย 

 

ขณะที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ยังกล่าวในที่ประชุมด้วยว่า จริงๆอยากได้กรอบวงเงิน 2 แสนล้านบาท แต่เกรงว่าจะกระทบเรื่องวินัยการเงินการคลัง ดังนั้นวงเงิน 1.5 แสนล้านบาท ก็ยังถือว่าเพียงพอและสามารถบริหารจัดการได้