ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเป็นเอกฉันท์  เห็นชอบตามที่สำนักงานกกต.เสนอไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยในกรณีที่นายสมัย รามัญอุดม พร้อมพวกรวม 156 คน และนายถนอม แม่นสอน กับพวกรวม 130 คน ซึ่งอ้างว่าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นขอให้ตรวจสอบมติพรรคพลังประชารัฐเมื่อวันที่ 19 ม.ค.65 ที่ขับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พร้อมพวกรวม 21 ราย ออกจากพรรคว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่  เนื่องจากมีการลงลายมือชื่อไม่ครบตามกฎหมายกำหนด ครบถ้วนตามมาตรา 42 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง2560 ที่กกต.จะสามารถพิจารณาวินิจฉัยได้

# น.ส.วทันยา บุนนาค ส.ส.บัญชีพรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่าขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคและส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากไม่ยอมรับการที่นักการเมืองใช้สภาฯเล่นเกมการเมือง  ทำลายศรัทธาประชาชน ไม่สามารถตอบสนองเจตนารมณ์ของประชาชนที่ฝากความหวังให้ ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถแล้ว 

การลาออกจากส.ส.บัญชีรายชื่อของน.ส.วทันยา ส่งผลให้พรรคพลังประชารัฐ เลื่อน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล ขึ้นมาเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ แทน จากนี้นายธนกร จึงต้องพ้นจากตำแหน่งโฆษกรัฐบาล ต่อไป 

# พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม  ปฏิเสธตอบคำถามถึงปรากฏการสภาล่ม เพื่อกลับมาใช้สูตรหาร 100 โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า เรื่องการเมืองไม่มีคำตอบอะไรทั้งสิ้น เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องในสภา เป็นเรื่องของประธานสภาและรัฐสภา 

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงโอกาสความเป็นไปได้ในการยุบสภา พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถามเพียงแต่ยิ้มมุมปากก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันที

# พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้ากรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้เสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลรัฐ ธรรมนูญ วินิจฉัยสถานะการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  โดยเบื้องต้นทางผู้ตรวจฯมีมติรับคำร้องและได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมเรียบร้อยแล้ว โดยพิจารณาแล้วเห็นว่าควรจะออกคำวินิจฉัยให้ได้ก่อนวันที่ 23 ส.ค.นี้ 

# นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  ให้สัมภาษณ์กรณีน.ส.วทันยา  บุนนาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ประกาศลาออกจากพรรค ว่าไม่เกี่ยวกับปัญหาสภาฯล่ม แต่อาจจะมีปัญหาส่วนตัว หรือต้องการไปอยู่กับพรรคการเมืองใหม่ 

# นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม ได้เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ภาคอีสาน ทั้งนี้พรรคเพื่อไทย มั่นใจว่าจะต้องได้ส.ส.ทั่วประเทศ มากกว่า 250 ที่นั่ง ส่วนการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย จะมีขึ้นหลังจากมีประกาศให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งพรรคจะเปิด 3 รายชื่อ