วันที่ 16 ส.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงหลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า รัฐบาลมีความเห็นใจโดยเฉพาะผู้ประกอบการแท็กซี่ คนขับแท็กซี่ รถรับจ้างสามล้อสาธารณะที่ ได้รับผลกระทบจากถานการณ์โควิด -19 และวิกฤติราคาน้ำมันของโลก ทำให้ต้นทุนประกอบอาชีพสูงขึ้น เพื่อเป็นการลดผลกระทบดังกล่าว สำหรับผู้ประกอบการกลุ่มนี้ทีมีการจดทะเบียนประมาณ 2.7 แสนคัน ครม.จึงอนุมัติหลักการให้ลดภาษีรถประจำปีลง 90% จากที่กฎหมายกำหนด สำหรับรถยนต์รับจ้าง รถยนต์รับจ้างสามล้อม  และรถจักรยานยนต์สาธารณะ ที่จะครบกำหนดเสียภาษีรถประจำปี ระหว่างวันที่ 1 ต.ค. 2565 ถึง 30 ก.ย.2566 เช่น รถแท็กซี่ทั่วไป ลดจาก 685 บาท เหลือ 68.50 บาท รถยนต์รับจ้างสามล้อ ลดจาก 185 บาท เหลือ18.50 บาท ทั้งนี้ รัฐบาลต้องพิจารณาเป็นระยะๆว่าจะดูแลใครได้บ้าง ดูแลช่วงไหน ซึ่งขึ้นอยู่กับงบประมาณที่มีอยู่ จึงขอให้เข้าใจ เราต้องเลือกเป็นกลุ่มๆไป จะให้พร้อมกันคงไม่ไหว

 

ส่วนการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ครม.อนุมัติวงเงินโครงการสินเชื่อ EXIM BIZ Transformation loan ของธนาคารเพื่อการส่งออกและการนำเข้าแห่งประเทศไทย โดยขยายออกไปอีก 1 ปี จากเดิมจะสิ้นสุดวันที่ 31 ก.ค.65 ขยายเป็นสิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย. 66 เพื่อให้การช่วยเหลือและเสริมสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการได้อย่างทั่วถึงตามกรอบวงเงินที่ได้อนุมัติไว้ก่อนหน้านี้ 5,000 ล้านบาท สำหร้บทุกขนาดธุรกิจ ทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ที่ปัจจุบันมีการอนุมัติไปแล้ว 1,583 ล้านบาท อยู่ระหว่างการพิจารณาอีก3,049 ล้านบาท เราพบาบามดูแลทุกกลุม ทุกธุรกิจ ทุกขนาด นั่นคือ การยากและง่ายในการบริหารของเรา แต่ก็พยายามทำอย่างเต็มที่ 

 

นายกฯ กล่าวต่อว่า ก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ประเทศไทยเป็นประเทศแนวหน้าในการส่งออกกุ้งทะเลระดับโลก แต่ปัจจบันลดลงเหลือ 3 แสนตันต่อปี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงไปพิจารณาว่าจะทำอย่างไรเพื่อรักษาสัดส่วนตลาดส่งออกกุ้งทะเลในโลกให้ได้เหมือนเดิม จึงอนุมัติให้จัดสรรเงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร จำนวน 510 ล้านบาท สำหรับการฟื้นฟูอุตสาหกรรมกุ้งทะล เช่น การจัดหาปัจจัยการผลิต ลูกพันธุ์ อาหารกุ้ง การเสริมสภาพคล่องผู้เลี้ยง การอบรมเพิ่มประสิทธิภาพ และทักษะทำฟาร์มกุ้งการแปรรูป การทำการตลาด การลดความเสี่ยงจากโรคระบาด และยกระดับมาตรฐานฟาร์มกุ้งให้สากลยอมรับ 

 

นอกจากนี้ ครม.เห็นชอบเยียวยาศิลปิน อายุเกิน 65 ปี ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และเป็นแรงงานนอกระบบ ไม่เข้าข่ายผู้ประกันตนตามกฎหมายประกันสังคม ที่ตกค้าง จำนวน 2,459 คน คนละ5,000 บาท