เมื่อเวลาประมาณ 11.45 น.วันที่ 16 สิงหาคม 2565 ที่บริเวณสะพานคลองบางพระ ที่เชื่อมต.วังกระแจะกับต.หนองคันทรง อ.เมือง จ.ตราด ขนะที่นายอานนท์ บุญเศฐ อายุ 32 ปี ขับรถจักรยานยนต์ผ่านมาที่บริเวณสะพานคลองบางพระ พบรถยนต์ฮอนด้า ทะเบียน ตราด สีบรอนซ์ จอดอยู่บนสะพาน และมีหญิง 2 คนอยู่ด้วย แต่ไม่ได้สนใจอะไร แค่พักเดียวได้ยินเสียงน้ำกระจายดังตูมจึงกลับรถจักรยานยนต์มาที่สะพานอีกครั้ง และพบรองเท้า 2 คู่อยู่สะพาน จึงคาดว่าหญิงสาว 2 คนได้ตัดสินใจกระโดดน้ำฆ่าตัวตาย จึงกลับมาแจ้งนายอนันต์  บุญเศฐ ผู้เป็นบิดา ซึ่งนายอนนท์ ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือตราดเข้ามาตรวจสอบ พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสภ.เมืองตราดทราบ 

ต่อมาชุดสายตรวจได้รายงานให้ พ.ต.ท.ประยรู คำภากุล  สวป.สภ.เมืองตราดทราบ จึงเดินทางมายังที่เกิดเหตุ พร้อมร.ต.อ.จักรพงษ์ วงศ์กุลพิลาศ ร้อยเวร สภ.เมืองตราด พร้อมสายตรวจ เข้าตรวจค้นรถยนต์คันดังกล่าว บัตรข้าราชการครู 2 คน ชื่อ นางปวีนา อายุ 45 ปี เป็นข้าราชการครู และนางลักขณา  อายุ 61  ปี เป็นครูชำนาญการพิเศษ และในรถยนต์เบาะหน้าข้างคนขับ พบจดหมายลาตาย 2 ฉบับ ที่เขียนด้วยลายมือ ถึง 2 คน โดยสั่งเสียและแจ้งถึงสาเหตุที่ต้องตัดสินใจฆ่าตัวตายในครั้งนี้ 

สำหรับจดหมาย 2 ฉบับ ฉบับแรก นางปวีณา ระบุว่า “ขอโทษลูกทั้งสองคนที่แม่ทำไม่ดี อภัยและอโหสิกรรมให้แม่ด้วย ขอโทษทุกคน ที่แม่หยิบยืมเงิน และกู้เงินมา ตอนนี้แม่ล้มละลายหมดแล้ว ถูกคนโกงไปมากมาย จนต้องดิ้นรนจ่ายรายวันเขา จนดิ้นไม่หลุด และแม่อยากให้ขอร้องคนที่จำนองที่ให้เมตตาให้เขาทำงานผ่อนใช้ ให้เขาอาศัยจนเรียนจบ ส่วนที่บ้านอยู่ปัจจุบันให้จ่ายบ้านเขาไปก่อนเดือนละ 7,000 บาท ขอความกรุณาเขา”และได้เขียนเบอร์โทรศัพท์ ไว้ 

อีกฉบับหนึ่ง ที่นางลักขณา เขียนไว้ ระบุว่า น้องแพรว น้องแพน ที่แม่รักมากที่สุด แม่ขอโทษที่ไม่สามาถอยู่เป็นทีทพึ่งให้ลูกทั้งสองได้ แม่กับน้าสาวทำดีที่สุดแล้ว แต่มันรอไม่ได้ถึงพรุ้งนี้ ลูกทั้งสองขอให้เข้มแข็งที่เมื่อไม่มีแม่ เงินของแม่ที่อยู่ในธกส.และเงินอื่นๆให้ติดต่อคุณนิตยา ฝ่ายสินเชื่อในธกส.ตราด เขาอาจช่วยได้  รักลูกที่สุด 

เวลา 12.30 น.นายจีระวัฒน์  บุตรชายของผู้ตายที่ทำงานเป็นครูฝึกหัด อายุ 23 ปี อยู่ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง  ได้เดินทางมายังที่เกิดเหตุและทราบว่ามารดากระโดดน้ำตายมีอาการจะเป็นลมถึงกับต้องจับราวสะพานไว้ชั่วครู่และเข้าไปอ่านจดหมายด้วยมือที่สั่น

หลังจากนั้น นายจิราวัฒน์ กล่าวว่า เมื่อเช้าแม่มาคุยปกติ ก่อนออกจากบ้าน แต่ตนป่วยอยู่ และบอกว่าอย่าลืมไปหาหมอ และโทรมาหาตอน 9 โมง และโทรมา บอกอย่าลืมไปหาหมอดูแลสุขภาพตัวเอง และบอกว่าตอนเย็นถ้ายังไม่ไป แม่จะพาไปหาหมอก็ได้ และเสียงเหมือนสะอื้นร้องไห้ และได้วางหูโทรศัพท์ไป ระหว่างนั้นมีการไลฟ์สดของเพจข่าวในจังหวัดตราดซึ่งได้ถ่ายภาพมาที่ทะเบียนรถยนต์  ซึ่งเหมือนกับรถยนต์ของแม่จึงได้ขับรถจักรยายนต์มาที่เกิดเหตุ

นายจิราวัฒน์ บอกอีกว่า ที่ผ่านมาไม่มีอะไรที่บอกเหตุว่าแม่จะคิดสั้น แต่รู้ว่าถูกโกงเงินแม่ไปแล้วไม่คืน และก็ไม่เคยบอกเรื่องราวใดๆให้ฟัง ขณะที่บ้านนอกจากตนเองแล้วยังมีน้องชาย 2 คน ที่กำลังเรียนอนุบาล

ล่าสุด ในเวลา 12.45 น.ประชาชนที่รู้ข่าวได้เดินทางมาติดตามยังที่เกิดเหตุ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือตราดได้นำเรือท้องแบน 1 ลำ และเรือนำเที่ยว 1 ลำ และเรือยาง 1 ลำ มาติดตามค้นหาร่างของผู้สูญหายทั้งสองคน เป็นเวลานานกว่า 30 นาทีก็ยังหาไม่พบ 

สถานการณ์ล่าสุด เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือตราด และกู้ภัยจากมูลนิธิพุทธสงเคราะห์ตราด (หลักเกาะ)ได้นำเรือท้องแบน และเรือนำเที่ยวพร้อมชุดประดาน้ำมาค้นหาท่ามกลางฝนที่ตกลงมา)รอยปราย และมีประชาชนมาติดตามจำนวนมากรวมทั้งลูกชายและญาติผู้ตายมารอคอยการค้นหา