เมื่อวันที่ 16 ส.ค.65 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปอศ. นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย และ พ.ต.ท.สาธิต หาวงษ์ชัย  พ.ต.ต.รุตินันท์ สัตยาชัย, พ.ต.ต.ชณิตพงศ์ ศิริเวช  พ.ต.ต.หญิง สุจิตรา ทองสกุล  สว.กก.4 บก.ปอศ. ร่วมกันจับกุม ผู้ต้องหารวม 14 ราย ในข้อหาว่า ปลอมและใช้เอกสารปลอม, เรียกร้องผลประโยชน์ตามกรมธรรม์โดยทุจริตหรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จในการเรียกร้อง อีก 3 ราย ข้อหาในข้อหาว่า โดยทุจริตหลอกลวงผู้อื่นด้วยการชักชวน ชี้ช่อง หรือจัดการให้ผู้อื่นนั้นทำหรือรักษาสถานะสัญญาประกันชีวิตกับบริษัทฯ และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม  

จากสถานการณ์การระบาดของโควิดปี 2562 ถึงปัจจุบัน ได้นำความเสียหายมาสู่ประเทศไทย ทั้งสุขภาพของประชาชนและระบบเศรษฐกิจ ช่วงการระบาดได้มีกลุ่มคนที่ทำประกันภัยกับบริษัทต่างๆ ในประเทศไทย ฉวยโอกาสในช่องว่างของขั้นตอนการรับเงินประกันนำผลตรวจโรคโควิด ปลอม มายื่นเพื่อขอรับค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัย ทั้งยังทำให้ผู้เอาประกันภัยที่ติดเชื้อโควิดจริง ได้รับค่าสินไหมล่าช้าหรือไม่ได้รับค่าสินไหม เนื่องจากบริษัทประกัน ขาดสภาพคล่อง ยังมีกลุ่มตัวแทนบริษัทประกันชีวิตบางราย หลอกลวงเก็บเบี้ยประกันไว้ไม่นำเงินส่งบริษัท โดยที่ผู้เอาประกันภัยไม่ทราบเรื่อง ซึ่งทำให้ผู้เอาประกันภัยไม่ได้รับการคุ้มครองตามกรมธรรม์ ในช่วงการแพร่ระบาด    

สอบสวนกลาง จึงได้ร่วมคปภ. ได้แจ้งความให้ดำเนินคดีกับกลุ่มคนที่ปลอมเอกสารผลการตรวจโรคโควิด เพื่อเรียกร้องผลประโยชน์จากการทำประกันโดยทุจริต และกลุ่มคนที่หลอกลวงให้คนทั่วไปเข้าทำสัญญาประกันชีวิตแต่ไม่ได้ดำเนินการให้มีการทำสัญญาประกันภัยเกิดขึ้น หรือไม่ดำเนินการรักษาสถานของสัญญาประกันชีวิตรวมจำนวนทั้งสิ้น 21 ราย โดยเมื่อวันที่ 4 ส.ค. พนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปอศ. ได้ดำเนินคดีขออนุมัติหมายจับ 21 ราย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอศ. ได้ติดตามจับกุมได้จำนวน 11 ราย และจับกุมกลุ่มที่เป็นตัวแทนประกันภัย  3 ราย รวมทั้งหมด 14ราย ดำเนินคดีต่อไป