สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บรรดาเจ้าของแมวในเมืองวอลล์ดอร์ฟ ประเทศเยอรมนี ได้รับอนุญาตให้ปล่อยแมวออกนอกบ้านได้แล้ว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนที่พวกแมวเหล่านี้ได้ออกนอกบ้าน หลังถูกทางการประกาศบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์แมว ด้วยการกำหนดให้แมวอยู่แต่ในบ้านของเจ้าของ เพื่อปกป้องนกจาบหัวหงอนที่ใกล้จะสูญพันธุ์จากการถูกทำร้าย หรือฆ่าโดยแมว ทั้งนี้ การประกาศยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ดังกล่าว เพื่อสุขภาพของพวกแมว

รายงานข่าวแจ้งว่า คำสั่งล็อกดาวน์แมวข้างต้น ยังได้กำหนดบทลงโทษเอาไว้ด้วย โดยหากแมวตัวใดฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์แล้วไปทำร้ายนก หรือไปฆ่านกจาบหัวหงอนจนเสียชีวิต ผู้เป็นเจ้าของแมวก็จะถูกปรับเป็นเงิน 50,000 ยูโร (คิดเป็นเงินไทยราว 1.82 ล้านบาท)

พร้อมกันนี้ รายงานข่าวเผยว่า การยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์แมวข้างต้น เหตุปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากกระแสเรียกร้องตำหนิวิจารณ์ของกลุ่มที่เคลื่อนไหวสวัสดิภาพสัตว์เลี้ยง โดยเห็นว่า มาตการล็อกดาวน์ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของแมว โดยได้ออกมาต่อต้าน เรียกร้องให้ทางการยกเลิกมาตราล็อกดาวน์แมว พร้อมอ้างหลักฐานจากราชสมาคมสหราชอาณาจักรว่า ไม่สามารถยืนยันได้ว่า ประชากรนกจาบหัวหงอนที่ลดลงมาจากถูกแมวทำร้าย หรือฆ่า