สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ หรือสภาคองเกรส จำนวน 5 คน ได้เดินทางเยือนไต้หวัน โดยได้เดินทางถึงกรุงไทเป เมืองหลวงของประเทศ เมื่อช่วงค่ำของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามวันเวลาท้องถิ่น

รายงานข่าวแจ้งว่า คณะสมาชิกสภาคองเกรส ที่เดินทางเยือนไต้หวันในครั้งนี้ นำโดย นายเอ็ดเวิร์ด มาร์กี ;วุฒิสมาชิกแห่งรัฐแมสซาชูเซตส์ พรรคเดโมแครต ซึ่งการเดินทางดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ได้เดินทางเยือนไต้หวันมาแล้ว 12 วันก่อนหน้า

ทั้งนี้ มีรายงานว่า คณะสมาชิกสภาคองเกรสที่เดินทางเยือนดังกล่าว ไม่ได้แจ้งล่วงหน้าต่อทางการไต้หวัน ระบุว่า เป็นการเดินทางที่แสดงให้เห็นแห่งสัญญาณของมิตรภาพระหว่างสหรัฐฯ กับไต้หวัน โดยไม่หวั่นเกรงต่อการข่มขู่คุกคามจากจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งทางคณะฯ จะเข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน ในวันจันทร์นี้ด้วย เพื่อหารือเรื่องการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า ความมั่นคงในภูมิภาค และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือภาวะโลกร้อน

ทางด้าน สำนักข่าวซินหัว ซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงของทางการจีน ออกมาตำหนิวิจารณ์ต่อการเดินทางมาไต้หวันของคณะสมาชิกสภาคองเกรสดังกล่ว พร้อมทั้งระบุว่า นักการเมืองสหรัฐฯ ควรเลิกเล่นกับไฟในประเด็นเกี่ยวกับไต้หวันได้แล้ว และควรคำนึงถึงผลประโยชน์ทางการเมืองของตนเองให้มากๆ ในขณะที่การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ จะมีขึ้นในเดือน พ.ย.นี้