สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโคอิจิ ฮากิอูดะ ประธานสภาวิจัยนโยบายของพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่น เดินทางไปสักการะศาลเจ้ายาสุกุนิ กรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศ เมื่อวันจันทร์นี้ โดยศาลเจ้าแห่งนี้บรรดาประเทศเพื่อนบ้านอย่างญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เห็นว่า เป็นสัญลักษณ์ของลัทธิทหารนิยมของญี่ปุ่น เมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

รายงานข่าวแจ้งว่า การเดินทางไปสักการะดังกล่าว มีขึ้นตรงกับวันที่ญี่ปุ่นประกาศยอมแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อ 77 ปีก่อน

พร้อมกันนี้ รายงานข่าวเผยว่า นอกจากประธานสภาวิจัยนโยบายของพรรคแอลดีพีแล้ว ก็ยังมีนางซานาเอะ ทาคาอิจิ รัฐมนตรีที่รับผิดชอบด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และนายชินจิโร โคอิซูมิ อดีตรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางไปสักการะศาลเจ้าแห่งนี้ด้วยเช่นกัน ส่วนนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น คาดว่าจะส่งตัวแทนเข้าสักการะแทน

นอกจากนี้ รายงานข่าวเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดพิธีรำลึกถึงทหาร 2.3 ล้านนาย พลเรือนกว่า 8 แสนคน ที่เสียชีวิตในฝั่งของญี่ปุ่นจากเหตุสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยพิธีเริ่มขึ้นในเวลา 12.00 น.ของวันจันทร์นี้ คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมราว 1พันคน ทั้งนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ จะมีพระราชดำรัสต่อพสกนิกรในวันจันทร์นี้ด้วย ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาพระองค์ได้แสดงความเสียพระทัยอย่างสุดซึ้งกับสงครามดังกล่าว นับตั้งแต่พระองค์ขึ้นครองราชย์ เมื่อ พ.ค. 2019 (พ.ศ. 2562)