วันที่ 15 ส.ค.65 ที่รัฐสภา นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ให้สัมภาษณ์ภายหลัง การประชุมเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. ... ล่มว่า ในฐานะทำหน้าที่ประธานกมธ.ก็ต้องขอบคุณประธานรัฐสภาที่ได้ดำเนินการประชุมจนถึงที่สุด และขอบคุณกมธ.จากทุกพรรคการเมืองที่ทำหน้าที่กมธ.อย่างเต็มที่ 
ในการประชุมวันนี้ก็เป็นที่ยุติ และจบสักทีสำหรับกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งมีผลทำให้ร่างฉบับเดิมกฎหมายของรัฐบาลหรือร่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เสนอมายังรัฐบาล ถือว่ายังยืนหลักบัตร 2 ใบ หารด้วย 100 

นายสาธิต กล่าวว่า โดยหลักการกฎหมายฉบับเดิมเป็นไปตามร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ซึ่งถูกต้องตามหลักการ ทั้งนี้การดำเนินการขั้นต่อไป ประธานรัฐสภาได้แจ้งในที่ประชุมว่าจะถูกส่งกลับไปที่กกต.ประมาณ 10 วันหรือถ้ามีเหตุก็จะใช้เวลาอีก 3 วัน จากนั้นจะส่งไปที่นายกรัฐมนตรีก็จะใช้เวลาประมาณ 5 วัน ซึ่งประธานรัฐสภาได้แจ้งว่า จะดำเนินการส่งให้กับกกต.ในวันที่ 16 ส.ค. นี้

นายสาธิต กล่าวว่า ก็ต้องเคารพการพิจารณากฎหมายในรัฐสภา เพราะเป็นการคำนึงเสียงส่วนใหญ่ ซึ่งจะต้องไปที่ต้นเหตุคือ มาตรา 23 ที่ถูกแก้ในช่วงการพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภา ที่มีการปรับเสียงข้างมากของกมธ.มาเป็นเสียงข้างน้อย แต่อย่างไรเมื่อเดินหน้าผ่านไปแล้วก็ไม่อยากพูดถึงอดีต ตนก็หวังว่าในอนาคตฝ่ายนิติบัญญัติ หรือรัฐสภาจะต้องมีเอกภาพที่จะทำกฎหมายให้ถูกต้องและไม่เสี่ยงที่จะผิดกฎหมาย เพื่อจะเป็นบรรทัดฐานในการพิจารณากฎหมายในวันข้างหน้าเพื่อให้เรามีศักดิ์ศรีเท่านั้น