ช้างน้อยจากป่า 5 จังหวัด เขาอ่างฤาไนวัย 8 เดือนตกบ่อน้ำดับภายในไร่ของชาวบ้าน หลังยกขบวนมาเล่นน้ำกันทั้งโขลงใหญ่มากถึงกว่า 40 ตัว ขณะชาวบ้านโอดถูกบุกลุยเข้ามาในสวนเหยียบย่ำถอนต้นไม้ทิ้ง ทั้งยังกินจนแหลกลานแถมถ่ายมูลทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้า จนไม่เป็นอันทำกิน วอนเจ้าหน้าที่เร่งหาหนทางเยียวยาหรือชดเชยความเสียหายให้แก่ชาวบ้านบ้าง

วันที่ 14 ส.ค.65 เวลา 15.30 น. ชาวบ้านในพื้นที่หมู่บ้านเขาสำมะด่าง ซึ่งเป็นหมู่บ้านใกล้แนวชายป่าเขางูเหลือม หรือเขาสามร้อย (ชื่อตามที่ จนท.เรียก) ได้นำพาผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าไปชี้ยังในจุดที่มีลูกช้างน้อยเพศผู้ วัยเพียง 8 เดือนน้ำหนักประมาณ 350-450 กก. ตกลงไปยังภายในบ่อน้ำขนาดกว้างประมาณ 15 เมตรยาวประมาณ 40 เมตร ลักษณะมีขอบบ่อ 2 ชั้น ความลึกชั้นละประมาณ 2 เมตร และมีระดับน้ำในบ่อประมาณ 1.5 เมตร จนลูกช้างจมน้ำตายเมื่อคืนที่ผ่านมา เวลาประมาณ 23.00 น. (13 ส.ค.65)

ก่อนที่ทางเจ้าของสวนจะเข้ามาพบในเวลา 09.00 น. วันนี้ จากนั้นจึงได้แจ้งไปยังทางเจ้าหน้าที่ และได้มี ร.ต.ท.สุริยัน พิลิ รองสารวัตรเวรสอบสวน สภ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ท่าตะเกียบ เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 1306 เจ้าหน้าที่จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เดินทางเข้ามาถึงยังในที่เกิดเหตุ เมื่อเวลาประมาณ 12.30-13.00 น. เนื่องจากเป็นพื้นที่ห่างไกล และมีเส้นทางเข้าออกทุรกันดารเดินทางยากลำบาก ก่อนที่จะทำการเคลื่อนย้ายซากช้างออกไปเมื่อเวลา 14.00 น. ด้วยรถยนต์กระบะ

โดยนายใหญ่ เนยกลาง อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 468 ม.16 ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ชาวบ้านในพื้นที่เล่าว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาเวลา 23.00 น.ได้ยินเสียงช้างเข้ามาเล่นน้ำยังภายในบ่อน้ำท้ายไร่มัน และสวนยางของเพื่อนบ้าน ก่อนที่เจ้าของสวนจะออกมาดูในช่วงรุ่งเช้าและพบว่ามีซากลูกช้างจมน้ำตายอยู่ภายในบ่อน้ำ ซึ่งเชื่อว่าเป็นลูกช้างที่อยู่ในกลุ่มของช้างโขลงใหญ่ ที่มีสมาชิกในโขลงประมาณกว่า 40 ตัว ซึ่งช้างโขลงนี้มักจะพากันออกมาเดินหากินอยู่ในบริเวณนี้เป็นประจำในทุกคืน

 

ส่วนช่วงกลางวันจะพากันกลับไปนอนอยู่บนเขางูเหลือม นอกจากนี้ยังมีช้างอีกโขลง ซึ่งมีสมาชิกประมาณกว่า 10 ตัว มาอาศัยอยู่แถวนี้ด้วย และมักจะออกมากินพืชไร่ของชาวบ้าน เช่น กล้วยและมันสำปะหลัง จนบางรายได้รับความเสียหายอย่างยับเยินจดหมดทั้งไร่ เพราะนอกจากช้างจะเข้ามากินพืชไร่แล้ว ยังพากันถอนต้นไม้และพืชที่ชาวบ้านปลูกไว้เล่นอีกด้วย นายใหญ่ กล่าว

 

ขณะที่ นางบุญสม ดุษฎี อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 952 ม.16 ต.ท่าตะเกียบ กล่าวว่า ที่ผ่านมาโขลงช้างป่าได้บุกเข้ามายังภายในสวนพริกของตน ที่ปลูกพืชแบบเกษตรสวนผสมจนเต็มพื้นที่ประมาณ 3 ไร่ โดยมีทั้งพริก กล้วย สับปะรด เผือก มะขามหวาน มะม่วง และมะพร้าว จนได้รับความเสียหายทั้งหมด โดยเฉพาะพริกสดที่กำลังขายได้ราคาดีถึง กก.ละ 200 บาท ซึ่งเป็นราคาที่พ่อค้ามารับไปจากสวน และกล้วยเครือละ 200 บาทเช่นกัน แต่หลังจากช้างเข้ามาลุยในสวนจนแหลกลานแล้ว ทำให้รายได้ขาดหายไปทั้งหมดในทันที

จึงอยากวอนขอให้ทางราชการเข้ามาให้การช่วยเหลือชาวบ้าน ที่พืชสวนได้รับความเสียหายบ้าง เนื่องจากถูกช้างเข้ามาบ่อยมากชาวบ้านจึงไม่เป็นอันประกอบอาชีพ เพราะเมื่อปลูกพืชและกำลังจะได้ผลผลิต กลับมีโขลงช้างเข้ามาลุยจนเสียหายหมด ทั้งที่ปกติชาวบ้านแถวนี้ก็นับถือช้างด้วยเหมือนกัน เนื่องจากเป็นสัตว์ชั้นสูง แต่ว่าเมื่อท่านมาบ่อยๆ เราก็แย่เหมือนกัน จนชาวบ้านไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร เพราะท่านมาทีไรพืชสวนของชาวบ้านก็ได้รับความเสียหายไปในทุกครั้ง จนไม่มีอะไรเหลือเลย นางบุญสม กล่าว