สืบเนื่องจากมีเหตุคนร้ายจำนวน 2 คน ตระเวนชิงทรัพย์ประชาชนโดยใช้อาวุธปืนในพื้นที่ภาคตะวันออก และมีพฤติกรรมโหดเหี้ยมผิดมนุษย์ ทั้งใช้อาวุธปืนจี้บังคับผู้เสียหายเข้าไปนอนอยู่ในกระโปรงหลังรถ แล้วขับพาผู้เสียหายไปปล่อยทิ้งไว้ในพื้นที่   จ.ฉะเชิงเทรา โดยบอกให้ผู้เสียหายวิ่งหนีไปให้เร็วที่สุดไม่เช่นนั้นจะใช้อาวุธปืนยิง ผู้เสียหายจึงได้วิ่งหลบหนี และได้ยินเสียงปืนยิงตามหลังมา 1 นัด และประสงค์ต่อทรัพย์สิน แต่ปรากฏว่าได้ใช้อาวุธปืนยิงผู้เสียหายบริเวณศีรษะจนถึงแก่ความตาย   พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ลงมาควบคุมการสืบสวนพร้อมสั่งการให้สืบสวนจับกุมโดยเร็ว

วันที่ 14 ส.ค.65 ที่บก.สส.ภ.2  พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. , พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ภ.2 , พล.ต.ต.อิทธิพร โพธิ์ทอง รอง ผบช.ภ.2 , พล.ต.ต.ชัยต์พจน สูวรรณรักษ์ รอง ผบช.ภ.2 , พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 , พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์  กิจจาหาญ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี , พล.ต.ต.นันทวุฒิ สุวรรณละออง ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา , พ.ต.อ.กฤตยา เลาประสพวัฒนา รอง ผบก.สส.ภ.2 , พ.ต.อ.สหัส ใจเย็น รอง ผบก.สส.ภ.2 , พ.ต.อ.วราวุธ เจริญชนม์ รอง ผบก.สส.ภ.2 , พ.ต.อ.ชาตรี สุขศิริ รอง ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา โดยมี พ.ต.อ.มาโนต หวังสู้ศึก ผกก.สส.1 บก.สส.ภ.2 , พ.ต.อ.บัญชา คล้ายน้อย ผกก.สืบสวน 2 , พ.ต.อ.ธนเสฏฐ์  ประชาชัยศรี  ผกก.สืบสวน 3 , พ.ต.ท.สุวัฒน์ บริรักษ์ รรท.ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ , พ.ต.ท.ประจักษ์พงษ์ สุริยา รอง ผกก.ฯ , พ.ต.ท.นรามินธร์ เทพจักรินทร์ รอง ผกกฯ , พ.ต.ท.ศุภกิจ  แสงนวกิจ  รอง ผกก.ฯ , พ.ต.ท.พุฒิพัฒน์ โกสินอภิวัฒน์ สว. , พ.ต.ต.เอกกร วรรณทอง สวฯ , พ.ต.ต.คณิตนนท์ ถนอมศรี สว.ฯ , พ.ต.ต.อสวรรธน์ ศิระเวรินทร์ สวฯ , พ.ต.ต.ภาณุวิทย์     เพชรแทน สว.ฯ , พ.ต.ต.วรุตม์ คำหล้า สว.ฯ พร้อมกับพวก เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แหลมฉบัง จ.ชลบุรี  ประกอบด้วย พ.ต.อ.จิราวัฒน์  ศักดิ์ศรีวัฒนา  ผกก.สภ.แหลมฉบัง , พ.ต.ท.สิทธพร กะสิ รอง.ผกก.ป.ฯ , พ.ต.ท.ยสินทร คำชุม รอง ผกก.สส.ฯ  , พ.ต.ท.วิชิต  ตั้งจิตร์วัฒนากุล สว.สส.สภ.แหลมฉบัง พร้อมกับพวก 

เจ้าพนักงานตำรวจ สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ประกอบด้วย พ.ต.อ.กุลชาต กุลชัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา , พ.ต.ท.กัลป์ กลิ่นศรี รอง ผกก.สส.ฯ , พ.ต.ท.สิทธาภรณ์ แท้เที่ยง สว.สส.ฯ , พ.ต.ต.ฐานิสสร บุรานนท์ สว.สส.ฯ พร้อมกับพวก ร่วมกันจับกุมตัว นายนราธิปหรือกอล์ฟ  อายุ 30 ปี อยู่ ต.แม่จัน อ.แม่จัน จ.เชียงราย ผู้ต้องหาที่ 1 ตามหมายจับศาลจังหวัดพัทยา ที่ จ.373/2565 ลง 13 ส.ค.65  (พี่ชาย/ยิงผู้ตาย)  และ นายชยณัฐหรือนัท  อายุ 23 ปี อยู่ ต.โคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี ผู้ต้องหาที่ 2 ตามหมายจับศาลจังหวัดพัทยา ที่ จ.374/2565 ลง 13 ส.ค.65   (น้องชาย) พร้อมของกลาง อาวุธปืนพกสั้นออโตเมติก แบบไทยประดิษฐ์ ขนาด .380 บรรจุกระสุน 1 นัด (อาวุธที่ใช้ก่อเหตุ/ยิงผู้ตาย) ,รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อนิสสัน มาร์ช สีฟ้า ทะเบียน งธ 8501 ชลบุรี (ใช้ก่อเหตุคดีพัทยา) ,รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า แคมรี่ สีเทา ทะเบียน งฉ 1891 นครราชสีมา (รถของผู้เสียหาย/ใช้ก่อเหตุคดีแหลมฉบัง),.ทรัพย์สินของกลางที่ได้มาจากการชิงทรัพย์จำนวนหลายรายการ   โดยจับกุมได้ที่  บริเวณหน้าหอพัก สตูดิโอ 77 ต.โคกแย้  อ.หนองแค  จ.สระบุรี

 เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดฐาน  “ร่วมกันชิงทรัพย์ผู้อื่นเป็นเหตุให้มีผู้ถึงแก่ความตาย ในเวลากลางคืน โดยมีอาวุธ โดยร่วมกันกระทำความผิดตั้งแต่สองคนขึ้นไป โดยใช้ยานพาหนะเพื่อการกระทำความผิดหรือพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นจากการจับกุม ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต และยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชน”


พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวถึงพฤติการณ์จับกุม ว่า เมื่อวันที่ 10 ส.ค.65 เวลาประมาณ 03.00 น. คนร้ายเป็นชาย 2 คน ใช้รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อนิสสัน มาร์ช สีฟ้า ก่อเหตุชิงทรัพย์ นายสหรัตน์ ขอสงวนนามสกุล อายุ 35 ปี ผู้เสียหาย ขณะจอดรถยนต์เก๋ง โตโยต้า แคมรี่ สีเทา ทะเบียนนครราชสีมา รอลูกค้าอยู่บริเวณถนนสาย 3 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยใช้อาวุธปืนจี้บังคับผู้เสียหายให้ขึ้นรถของผู้เสียหายเอง แล้วขับพาไปที่เปลี่ยวบังคับให้ผู้เสียหายลงจากรถเข้าไปนอนอยู่ในกระโปรงหลังรถ แล้วขับพาผู้เสียหายไปปล่อยทิ้งไว้ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา โดยบอกให้ผู้เสียหายวิ่งหนีไปให้เร็วที่สุดไม่เช่นนั้นจะใช้อาวุธปืนยิง ผู้เสียหายจึงได้วิ่งหลบหนี และได้ยินเสียงปืนยิงตามหลังมา 1 นัด จากนั้นคนร้ายได้นำรถยนต์และทรัพย์สินในรถมี โทรศัพท์มือถือยี่ห้อไอโฟน รุ่น XR จำนวน 1 เครื่อง และเงินสด 1,000 บาท ของผู้เสียหาย หลบหนีไป
 


ต่อมาวันที่ 12 ส.ค.65 เวลาประมาณ 00.30 น. ขณะ นายปิยวัฒน์ ขอสงวนนามสกุล อายุ 27 ปี และ น.ส.ธัญญารัตน์ ขอสงวนนามสกุล อายุ 24 ปี แฟนสาว ขับรถมาจอดบริเวณลานจอดรถใกล้ที่พัก ได้มีคนร้ายเป็นชาย 2 คน เดินเข้ามาหาและใช้อาวุธปืนจี้ผู้เสียหายทั้งสอง บังคับให้ส่งกระเป๋าสะพายให้ นายปิยวัฒน์ได้ขัดขืนและมีการยื้อแย่งกัน หนึ่งในคนร้ายได้ใช้อาวุธปืนยิงเข้าที่ศีรษะของ นายปิยวัฒน์จนล้มลงได้รับบาดเจ็บสาหัส  จากนั้นได้แย่งกระเป๋าสะพายซึ่งภายในมี โทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อไอโฟน 12 จำนวน 1 เครื่อง หูฟังไอพอดและเงินสดไม่ทราบจำนวน แล้วขับรถยนต์เก๋ง โตโยต้า แคมรี่ สีเทา (รถผู้เสียหายคดีแรก) หลบหนีไป และต่อมา นายปิยวัฒน์ ผู้เสียหาย เสียชีวิตที่โรงพยาบาล  

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวอีกว่าหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ.2 , สภ.แหลมฉบัง , สภ.เมืองพัทยา และ สภ.เมืองฉะเชิงเทรา ร่วมกันสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจากกล้องวงจรปิดตามเส้นทางของคนร้าย ยานพาหนะที่คนร้ายใช้กระทำความผิด ประวัติคนร้ายที่เคยก่อเหตุในลักษณะดังกล่าว และพยานหลักฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จนทราบว่าคนร้ายที่ก่อเหตุในคดีนี้คือ นายนราธิปหรือกอล์ฟ และ นายชยณัฐหรือนัท ซึ่งเป็นพี่น้องกัน โดยได้นำรถของผู้เสียหายในคดีแรกมาใช้ก่อเหตุในคดีหลังด้วย และจากการตรวจสอบประวัติพบว่า ทั้งสองคนเคยถูกจับกุมในความผิด ลักทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ และเสพยาเสพติด มาแล้วหลายคดี จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งสองต่อศาลจังหวัดพัทยาเอาไว้ และต่อมาได้ร่วมกันสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหาทั้งสอง หลบหนีมาซุกซ่อนตัวอยู่ที่บริเวณหอพักแห่งหนึ่ง  ต.โคกแย้ อ.หนองแค จ.สระบุรี จึงได้ติดตามมาตรวจสอบจนพบตัวผู้ต้องหาทั้งสองที่หน้าหอพักดังกล่าว จากการตรวจค้นพบพร้อมรถยนต์ที่ใช้ก่อเหตุทั้ง 2 คัน อาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุและทรัพย์สินของกลาง จึงจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แหลมฉบัง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองให้การรับสารภาพว่าได้ร่วมกันชิงทรัพย์ผู้เสียหายทั้งสองคดีจริงโดย นายนราธิป  พี่ชายเป็นผู้ชักชวนน้องชายให้มาก่อเหตุชิงทรัพย์และเป็นคนใช้อาวุธปืนยิงผู้ตาย เนื่องจากผู้เสียหายขัดขืน สำหรับสาเหตุที่ก่อเหตุเนื่องมาจากประสงค์ต่อทรัพย์ เพราะไม่ได้ทำงาน ไม่มีเงิน และเคยก่อเหตุในลักษณะวิ่งราวทรัพย์มาแล้วหลายครั้ง


 ฝากประชาสัมพันธ์ หากพบเบาะแสหรือการกระความผิดในลักษณะดังกล่าว ขอให้แจ้งมาที่ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 Facebook สืบสวน ภาค 2