ตม.ระนอง ตำรวจ และทหาร สนธิกำลังร่วมเข้าตรวจสอบแรงงาน 166 ราย ถูกปล่อยให้อดข้าวอดน้ำมาสองวัน ตรวจสอบพบเป็นแรงงานที่เข้าเมืองถูกต้อง แต่อยู่เกินกำหนดตามเอกสารผ่านแดนชั่วคราว  คาดมีการอาศัยช่องว่างผ่อนผันแรงงานต่างด้าวเป็นกรณีพิเศษ ให้มีการลงทะเบียนได้ใหม่ตามมติ ครม. ที่เปิดโอกาสให้ถึงวันที่ 15 สิงหาคมนี้    

วันที่ 11 สิงหาคม 2565 เวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดระนอง รับแจ้งพบแรงงานต่างด้าวจำนวนนับร้อย ถูกลอยแพภายในอาคารแห่งหนึ่ง ริมถนนเพชรเกษม ตำบลบางริ้น อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง  จึงสนธิกำลังร่วม ตำรวจ สภ.เมืองระนอง,ชุดสืบสวนกองบังคับการจังหวัดระนอง และหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี เข้าตรวจสอบทันที  

ที่เกิดเหตุพบเป็นอาคารซึ่งเคยเป็นโรงงานผลิตเมล็ดมะม่วงหิมพานต์มาก่อน แต่ได้หยุดกิจการไปแล้ว  เป็นสถานที่มีรั้วรอบขอบชิด มีประตูทางเข้าด้านหน้า  โดย ตม.ระนอง ร่วมทหารต่างช่วยกันนับยอด และตรวจสอบเอกสารแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาทั้งชายและหญิง รวมทั้งสิ้น 166 ราย พบทุกคนถือเอกสารหนังสือผ่านแดนชั่วคราว หรือ บอร์ดเดอร์พาส ที่สามารถเข้ามาอยู่เมืองชายแดนระหว่าง จ.เกาะสอง และ จ.ระนอง ได้ไม่เกิน 7 วัน  ซึ่งเมื่อเอกสารจะครบกำหนด ก็จะเดินทางออกนอกประเทศไปที่ จ.เกาะสอง แล้วไปทำเรื่องเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีกครั้ง  ซ้ำไปซ้ำมาหลายรอบ แรงงานหลายคนถูกนำพามาอยู่ร่วมกันภายในโรงงานแห่งนี้แล้ว เป็นเวลาร่วม 2 เดือน จนบางคนทนอยู่ๆไม่ได้ได้หลบหนีออกไปก่อนหน้าก็มี 

เบื้องต้นจากการสอบสวน แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ได้ให้ปากคำว่า   ก่อนหน้านี้จะมีการจัดส่งอาหาร และโอนเงินให้แรงงานเหล่านี้ออกไปจ่ายตลาดซื้อกับข้าวมาทำกินเองทุกวันโดยมีรถมารับออกไป  ล่าสุดถูกลอยแพนายหน้าไม่ส่งเงินมาให้ไปซื้ออาหาร ต้องอดข้าวอดน้ำเป็นเวลาร่วม 2 วัน     ส่วนแรงงานบางส่วนก็มาจากหลายพื้นที่ เสียค่าใช้จ่ายให้กับนายหน้าประเทศเมียนมา ก่อนเดินทางเข้าไทยประมาณ 22,000-30,000 บาท โดยมีจุดหมายปลายทางเพื่อต้องการเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดชั้นใน ทั้งส่วนกลาง และเมืองใหญ่ทางภาคใต้   แต่ก็ยังไม่สามารถเดินทางต่อไปได้โดยไม่ทราบสาเหตุ นายหน้าชาวไทยบอกเพียงให้รอไว้ก่อน  

จากความผิดที่ปรากฏ ตม.ระนองเตรียมลงบันทึกจับกุม  ในข้อหาคนต่างด้าวผู้อยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินระยะเวลากำหนด แต่เมื่อช่วงค่ำเมื่อเวลา 20.00 น. มีบุคคลเข้าแสดงตน มาแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า แรงงานเหล่านี้ ได้มีรายชื่อขึ้นทะเบียนผ่อนผันเป็นกรณีพิเศษ  กับสำนักงานแรงงานจังหวัดระนอง ซึ่งเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบ รอเอกสารพร้อมรายชื่อว่าแรงงานทั้ง 166 ราย ดังกล่าว มีจริงเอกสารขึ้นทะเบียนจริงหรือไม่ตามที่มีบุคคลเข้ามาแอบอ้าง  

แหล่งข่าวรายงาน ว่า ทางกระบวนการขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศ น่าจะอาศัยช่องว่างจากมติรัฐบาลที่เปิดให้มีการผ่อนผันแรงงานเป็นกรณีพิเศษจนถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2565   เป็นเครื่องมือในการนำแรงงานต่างด้าวจากนอกประเทศ เข้ามาในราชอาณาจักร โดยอาศัยเอกสารผ่านแดนชั่วคราวเข้ามาอย่างถูกต้อง  ก่อนมีขบวนการนายหน้าชาวไทย นำแรงงานเหล่านี้ไปขึ้นทะเบียนผ่อนผัน เพื่อทำให้เป็นแรงงานที่ถูกกฎหมาย ได้ทันที