มติวิป 3 ฝ่ายเคาะถกร่วมรัฐสภาเดินหน้ากม.ลูกส.ส.ต่อ 15 ส.ค.นี้ เชื่อวันเดียวจบถ้าพร้อมใจกัน ย้ำหากไม่ทันกรอบ180 วัน กลับไปใช้ร่างฉบับครม.

วันที่ 11 ส.ค.2565 เวลา13.15 น. ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมวิป 3 ฝ่ายว่า ที่ประชุมได้มีมติกำหนดให้มีการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 15 ส.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา09.00น. เป็นต้นไป เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ต่อจากเมื่อวันที่10ส.ค. ซึ่งหากเกิดปัญหาองค์ประชุมขึ้นอีกในวันดังกล่าว ก็คงต้องปล่อยไปตามธรรมชาติ เมื่อองค์ประชุมไม่ครบ ก็ไม่สามารถประชุมต่อได้ แต่อย่าคิดไปก่อน อะไรก็เกิดขึ้นได้ ขอให้รอดูการพิจารณา และเป็นเรื่องปกติ ที่วิปแต่ละฝ่ายต้องดูแลองค์ประชุม อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณส.ว.ที่เสียสละเวลามาประชุมร่วมรัฐสภา เนื่องจากในวันที่15ส.ค. ส.ว.ก็มีวาระการประชุมที่สำคัญ จึงต้องเลื่อนไปเพราะความจำเป็น ทั้งนี้หากการพิจารณาในวันดังกล่าวไม่ทันตามกรอบเวลา180วัน ที่จะครบ15ส.ค.นี้ ก็ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา130 คือกลับไปใช้ร่างเดิมที่คณะกรรมาธิการฯ ยึดเอาเป็นร่างหลักในวาระแรก คือร่างฯฉบับคณะรัฐมนตรี(ครม.)

เมื่อถามว่าพรรคเล็กขอให้มีการเปิดประชุมนัดพิเศษในวันที่13-14ส.ค. นพ.สุกิจ กล่าวว่า วันที่13ส.ค. ประธานรัฐสภาติดภารกิจวันสำคัญของชาติ ส่วนวันที่14ส.ค. คาดว่าส.ส.คงอยู่ในพื้นที่ อย่างไรก็ดี การพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. เหลืออีกเพียงไม่กี่มาตรา ถ้าพร้อมใจกัน พิจารณาเพียง1วันก็ทัน