วันนี้ผู้สื่อข่าวจังหวัดสตูล  พามาติดตามหนุ่มสตูลสู้ชีวิตผู้ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตาแม้จะประสบพิษจากโควิด 19 หยุดงานเดินเรือที่ทำมาครึ่งค่อนชีวิต  ปลดล็อกจากงานประจำก้าวสู่พ่อค้าซาเล้งกาแฟสด 

นายมอหราด ศรีนิ่ม อายุ  57 ปี หนุ่มใหญ่เขตเทศบาลเมืองสตูล   ที่ผันตัวเองจากทำงาน บริษัทเรือ ในตำแหน่งเป็นช่างกลเรือ   โดยขณะนั้นเรือต้องหยุดวิ่งเพราะพิษโควิด- 19 ทำให้บริษัทดังกล่าวลดพนักงาน   ตนเองเป็นหนึ่งในนั้น  ร้านกาแฟเล็กๆของตนที่ขายบริเวณท่าเทียบเรือตำมะลังชายแดนไทยมาเลเซีย  ก็รับผลกระทบเพราะท่าเรือที่วิ่งถูกปิด   จึงตกงาน   ร้านกาแฟก็ต้องปิดด้วย   ด้วยเป็นหัวหน้าครอบครัวไม่อาจจะหยุดนิ่งย่อท้อได้   

จึงใช้ความรู้ความสามารถที่มี   คิดดัดแปลงรถจักยานยนต์มาต่อพ่วงข้างเป็น   รถซาเล้ง  จากนั้นก็เอาเครื่องชงกาแฟสดเครื่องขนาดใหญ่ราคาร่วมแสนบาท  ติดตั้งบนรถซาเล้งต่อแบตเตอรี่  และใช้พลังไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์  ชงกาแฟสดขาย ผ่านจุดที่ยากลำบากร่วม  2 ปี  ขายดี  ราคาถูก ทั้งกาแฟเย็น ชาเย็น  อเมริกาโน่ร้อน- เย็น  คาปูชิโน่ ร้อน – เย็น มอคค่าร้อน - เย็น ลาเต่ร้อน – เย็น ชงจากเครื่องกาแฟสดๆ ขายเพียงแก้วละ 35 บาทเท่านั้น  ชนิดลูกค้าต้องโทรตามมาซื้อถึงที่เลยทีเดียว

  จนปัจจุบันนี้ ลูกค้าติดใจ ทั้งลูกค้าทั่วไป ข้าราชการ วัยรุ่น   บางครั้งต้องโทรสั่ง ให้ซาเล้งกาแฟสด ขี่ซาเล้งมาชงถึงหน้าบ้าน หน้าสำนักงานราชการ และหน้าบริษัท ซื้อกันแต่ละที ไม่ต่ำกว่า 5 แก้ว ถึง 10 แก้ว บางทีมีประชุมสัมมนา ก็จะอุดหนุนซื้อเหมาเป็น 100 แก้ว โดยแต่ละวันซาเล้งกาแฟสดขายได้ถึงวันละ 200 แก้ว รายได้ถึง 7,000 กว่าบาทต่อวันเลยทีเดียว   และหากวันไหน ที่ไหนมีการแข่งขันกีฬาสีของโรงเรียน  ไปจอดขาย ขายดีสุดๆ

นายมอหลาด   กาแฟซาเล้งกาแฟสด ยังกล่าวอีกว่า  ทุกวันนี้หากถามว่าจะกลับไปทำงานในตำแหน่งเดิมอีกไหม  ก็คงไม่กลับไปแล้ว   ซึ่งได้ข่าวว่า ท่าเรือตำมะลังจะกลับมาเปิดวิ่งเรืออีกครั้งในเดือนหน้า  เพราะตอนนี้กาแฟสดบนซาเล้งของตน ขายดีมาก   ถึงลูกค้าทั่วไปมีไม่มาก แต่เพียงขี่ไปจอดตามแหล่งชุมชน ก็จะขายได้วันละ 30 ถึง 50 แก้ว เลยทีเดียว และตนมีแผนที่จะทำซาเล้งกาแฟสด คันที่2 เพิ่มเติมอีกด้วย เพื่อที่ จะขี่ ตระเวนขายตามแหล่งชุมชนต่าง ๆ  เรื่องไฟตนก็ใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ผ่านแผงโซล่าเซลล์ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องค่าไฟ  และถ้าลูกค้าท่านใด ในจังหวัดสตูล หรือนักท่องเที่ยวต่างจังหวัดที่เข้ามาเที่ยวในจังหวัด ต้องการชิมกาแฟสดจากรถซาเล้งสามารถโทรสั่งจองได้ที่เบอร์ 086-2956437

  ทั้งนี้ (ลูกค้ากาแฟสด ) กล่าวว่า ราคาถูกมาก และเป็นกาแฟสด ชงแก้วต่อแก้ว ราคาถูก อร่อยสู่กาแฟตามห้องแอร์ คาเฟ่ได้เลย  มาอุดหนุนสั่งที จะซื้อกิน วันหนึ่ง 1 ถึง 2 แก้ว และบางทีเพื่อนๆฝากซื้อ ซื้อกลับไป 10 แก้ว บางทีมีสัมมนาประชุมจะเหมาที่ 50 แก้ว 30 แก้ว บาง ถูกอร่อย ไม่แพ้ร้านดังๆ   บางครั้งก็ต้องโทรถามนายมอหราด  ว่าไปขาย แถวไหน ตนเองจะโทรสั่งจากนั้นก็จะขี่ตามไปอุดหนุน บางทีก็โทรให้มาชงสดๆหน้าที่สำนักงาน บอกเลยว่าอร่อย ถูก กาแฟสดจริงๆๆ