ที่ห้องประชุมกาหลง  อาคารศูนย์วิทยบริการ วิทยาลัยชุมชนสตูล  สำนักงานจังหวัดสตูล ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการการขับเคลื่อนการพัฒนาในระดับพื้นที่ ในวันที่ ( 10 ส.ค. 65 )   เพื่อนำเข้าสู่การจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดสตูล 5 ปี (พ.ศ.2566-2570) ฉบับทบทวนและแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567   โดยมีผู้แทนจากองค์กรภาคประชาสังคม  ภาคเอกชน  และส่วนราชการระดับจังหวัดที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม  เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาสังคม  นักธุรกิจรุ่นใหม่ YEC จังหวัดสตูล  เพื่อร่วมกันพัฒนาจังหวัดสตูลแบบองค์รวม

นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล  ประธานการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการฯ กล่าวว่า  จังหวัดสตูลได้กำหนดประเด็นการพัฒนาจังหวัดสตูล ไว้ว่า "สตูลเมืองแห่งความผาสุกที่ยั่งยืน" มุ่งเน้นการพัฒนาเมือง  ให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ตามองค์ประกอบของการพัฒนาเมืองที่มีความอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน  จังหวัดสตูลมีความมั่นคงทางสุขภาพ  ความมั่นคงทางอาหารสูง  ประชาชนมีรายได้เฉลี่ยต่อหัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  การพัฒนาสังคมมนุษย์มีความก้าวหน้าเติบโตอย่างต่อเนื่อง  และมีความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจจากฐานการเกษตร  สินค้าชุมชนโดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการแปรรูปสินค้าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง  การท่องเที่ยวชุมชน  การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์  การท่องเที่ยวเชิงธรณีที่มีความโดดเด่น  พร้อมทั้งมีสิ่งแวดล้อมที่ดี  มีคุณภาพ  และเป็นเมืองต้นแบบของประเทศที่มีความผาสุก เติบโตอย่างยั่งยืน บนฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 

โดยกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จตามเป้าหมายการพัฒนาจังหวัด คือ "เศรษฐกิจมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีบนพื้นฐานสังคมพหุวัฒนธรรม" กำหนดประเด็นการพัฒนาของจังหวัด จำนวน 4 ประเด็นพัฒนา ประกอบด้วย 1) การเติบโตทางเศรษฐกิจบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน 2) การพัฒนาคนคุณภาพ สังคมแห่งความสงบเรียบร้อย สันติสุข และระบบบริการรัฐ ที่มีประสิทธิภาพสูง 3) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ความทันสมัยของเมือง การคมนาคมโลจิสติกส์และการเชื่อมโยงภูมิภาค  4) การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อคุณค่าแห่งชีวิต และการอนุรักษ์ที่ยั่งยืน ซึ่งการจัดประชุมฯ ครั้งนี้ขอให้ทุกภาคส่วนทั้งส่วนราชการ ภาคประชาสังคม และ YEC ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่เพื่อให้ข้อมูลในการจัดทำโครงการเสนอของบประมาณเพื่อพัฒนาจังหวัดสตูลแบบองค์รวมต่อไป

​​​​​​​