"พรเพชร" ปัดรับงานสั่งปิดประชุม ยัน องค์ประชุมไม่ครบ ควักพระพนมมือสาบานทำจริงขอให้วิบัติ ซัดอย่ามาบิดเบือน ลั่นไม่ต้องมาขอโทษไม่ถือสา  ยันพักการประชุม 2 นาทีไม่ได้รับออเดอร์ใคร ไปปัสสาวะอย่างเดียว

วันที่ 11 ส.ค.65 เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา แถลงว่า องค์ประชุมล่มในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ..นั้นการนับองค์ประชุมด้วยเครื่องครั้งแรกมีส.ส.เข้าร่วมประชุม 367 คน เกิน 3 คน แต่มีสมาชิกจากพรรคเพื่อไทยขอให้นับองค์ประชุมใหม่โดยการขานชื่อ โดยอ้างว่ามีการเสียบบัตรแทน จากนั้นได้มีการขอให้ขานชื่อใหม่ ยืนยันว่าเป็นเอกสิทธิ์ตามข้อบังคับ ตนพิจารณาแล้วเห็นว่าหากปล่อยให้มีการถกเถียงกันจะยุติได้ยาก และเห็นว่าการนับองค์ประชุมเป็นที่ทราบโดยทั่วไปว่ามีสมาชิกรัฐสภาบางส่วนอยากให้ลากพ.ร.ป.ดังกล่าวออกไป ซึ่งจะครบ 180 วันในวันที่ 15 ส.ค. และหากจะทำให้พ.ร.ป.ฉบับนี้ตกไป โดยไม่เข้าประชุมจะเป็นการทำหน้าที่โดยไม่ชอบ ตนเห็นว่ามีน้อยมากหรือไม่มีเลยที่สมาชิกรัฐสภาจะไม่เข้าเป็นองค์ประชุมเพื่อให้ร่างกฎหมายตกไป ตนจึงดำเนินการให้สมาชิกนับองค์ประชุมโดยการขานชื่อ ผลปรากฎว่าสมาชิกที่เข้าร่วมประชุม 403 คน แต่เมื่อถึงการลงมติในมาตรา 24/1 ก็มีสมาชิกแสดงตนไม่ครบ ขาดประมาณ 20 คน วิธีการดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าสมาชิกไม่แสดงตนโดยมีวัตถุประสงค์ให้ร่างกฎหมายตกไป 

นายพรเพชร กล่าวต่อว่า เมื่อองค์ประชุมครบ ประธานก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะไปบอกให้เขาทำอะไร ซึ่งหากเขาทราบดีว่าวันประชุมเหลือวันเดียวคือ 15 ส.ค.และวุฒิสภานัดประชุมกันอยู่ ซึ่งวุฒิสภาเขาก็บอกว่ามีร่างกฎหมายอยู่มากที่บรรจุในวาระแล้ว หากไปประชุมร่วมแต่สมาชิกไม่แสดงตนก็จะทำให้สภาล่มอีกครั้ง กฎหมายที่อยู่ในวาระของวุฒิสภาก็จะเสียหายและกฎหมายบางฉบับมีระยะเวลากำหนดไว้ ซึ่งทางวุฒิสภาจะชี้แจงกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯอีกครั้งว่าหากไปไม่ไหวจริงๆ ตนเกรงว่าทางสมาชิกวุฒิสภาจะไม่ร่วมมือหรือไม่ร่วมประชุมอะไรก็ตาม ตนไม่ทราบแต่ตนก็ต้องมา แต่ตอนนี้อย่าเพิ่งไปโฟกัสจุดนั้น ตนขอไปพูดกับนายชวนก่อน

นายพรเพชร กล่าวด้วยว่า สำหรับการพักการประชุม 2 นาทีนั้น ตนนั่งประชุมมาเกือบ 4 ชั่วโมง ซึ่งก็ไม่ทราบว่าจะต้องนั่งประชุมไปอีกนานเท่าไหร่ จึงต้องหาโอกาสที่เหมาะสมในการเข้าห้องน้ำ จึงพักการประชุม แต่มีบางสื่อกล่าวหาว่าตนพักการประชุมเพื่อไปรับคำสั่งหรือโทรศัพท์หาผู้ใด 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายพรเพชร ได้หยิบพระจากเสื้อด้านในและพนมมือขึ้น พร้อมกล่าวว่า “ผมขอสาบานต่อหน้าพระพุทธรูปบูชาของผมและพระสยามเทวาธิราชที่ประดิษฐานประจำสภาแห่งนี้ว่า กิจกรรมที่ผมไปห้องน้ำมีเพียงปัสสาวะอย่างเดียวเท่านั้นและรีบกลับมาทันที หากผมทำตามที่ถูกกล่าวหาขอให้ความวิบัติจงมีกับผมตลอดไป ผมไม่สาบานแต่เรื่องนี้ต้องสาบานเพราะเรื่องนี้จะไม่จบ ผมไม่ถือสากับคนที่ลงข่าวทำให้ผมเสียหายและผมไม่ติดใจ ใครที่ว่าผมและไม่ต้องมาขอโทษผม แต่ท่านที่รู้ข้อเท็จจริงและยังใส่ความบิดเบือนผมว่าผมไปทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง พระสยามเทวาธิราชของอาคารที่ดินผืนนี้คงจะได้ตอบสนองความทุกข์ยาก ให้แก่ผู้ที่พูดไม่จริงบนแผ่นดินของรัฐสภา ทั้งนี้ ผมจะไม่ฟ้องร้องสื่อและไม่เคยฟ้องร้องใคร"