เมื่อวันที่ 10 ส.ค.65 ที่โรงแรมเซ็นทรัลเพลส ต.มหาชัย หลายหน่วยงานด้านแรงงานฯสมุทรสาคร จัดประชุมเชิงปฏิบัติการในโครงการป้องกันและแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองเพื่อการป้องกันปัญหาค้ามนุษย์ในสถานประกอบการ นำโดย พ.อ.ปิยะ เกียรติอมรเวช รอง ผอ.รักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสมุทรสาคร (ฝ่ายทหาร) และนางสายเพชร จังกาจิตต์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดฯ เข้าร่วม โดยมีตัวแทนจาก สนง.สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน, พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดฯ ตรวจคนเข้าเมือง, ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร, จัดหางานจังหวัดฯ สนง.ประกันสังคมฯ เข้าร่วมประชุม เพื่อติดตามผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่แบบบูรณาการในพื้นที่ รวม 3 จังหวัด ซึ่งในการนี้ได้มีการประชุมผ่านระบบ VDO TeleConference mujm ได้มีจังหวัดสมุทรสงคราม และสมุทรปราการ ร่วมแลกเปลี่ยนทัศนะความคิดเห็น

จากนั้น ทางคณะ จนท.จังหวัดสมุทรสาคร ได้ลงพื้นที่เพื่อไปบูรณากาออกรสุ่มตรวจแรงงานต่างด้าวในสถานประกอบกิจการพลาสติก หมู่ที่ 2 ต.ท้ายนรสิงห์ อำเภอเมืองฯ โดยเข้าตรวจแรงงานต่างด้าวที่ขณะอยู่ระหว่างการทำงาน ปรากฏว่า กลุ่มแรงงานข้ามชาติต่างมีใบอนุญาตทำงานถูกต้องตามกฎหมาย, มีเอกสารใบอนุญาตทำงาน ซึ่งได้รับค่าจ้างอย่างน้อยเป็นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ และมีโอที ตามกฎหมายกำหนด โดยตรวจไม่พบแรงงานหลบหนีเข้าเมือง ตลอดจนไม่พบปัญหาการค้ามนุษย์ และใช้แรงงานเด็ก

“สำหรับด้านบูรณาการออกสุ่มสำรวจการทำงานของแรงงานต่างด้าวครั้งนี้ เพื่อป้องกันผู้กระทำผิดและลักลอบหนีเข้าเมืองแอบมาทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต อันซุ่มเสี่ยงต่อประเด็นเหยื่อการค้ามนุษย์”