วันที่ 10 ส.ค.65 นายสาธิต ปิตุเตชะ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กล่าวถึงแห่งการสภาล่มจนไม่สามารถพิจารณาร่างกฎหมายต่อ ในวาระ 2 ได้ ซึ่งอาจทำให้ไม่ทันกรอบ 180 วัน ว่าไม่ควรเกิดเหตุการณ์แบบนี้ และถือให้เป็นบทเรียน ว่าถ้าจะทำอะไรที่ผิดไปจากหลักการ จะทำให้เกิดปัญหาแบบนี้แล้วสุดท้ายก็เสียเวลาเปล่า ต้องกลับมาใช้ร่างเดิมที่ไม่สมบูรณ์  และทำให้กลไกที่ต้องการทำให้แก้ไขให้สมบูรณ์นั้นเสียหายไป และเชื่อว่าพรรคการเมืองที่ไม่เห็นด้วยนั้นจะนำเรื่องนี้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญตีความ 

ทั้งนี้ส่วนตัวยืนยันว่าอยากให้เป็นไปตามกลไก โดยพิจารณาให้เสร็จในวาระที่ 3  แล้วส่งไปให้องค์กรอิสระ ยืนยัน วินิจฉัยถึงความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ และเชื่อว่ากกต. จะยืนยันตามร่างที่เสนอมาตั้งแต่ต้น คือการหารด้วย 100  ซึ่งหากเป็นเช่นนี้จะไม่เหนื่อยฟรี แต่เมื่อมาเป็นแบบนี้ก็ได้แค่ร่างเดิม แต่ไม่เสียหลักการก็ถือว่าใช้ได้แต่ขอย้ำขอเหนื่อยฟรีและเสียเวลา รวมทั้งมีผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อรัฐสภา และรัฐบาล ที่จะลดน้อยลงไป 

อย่างไรก็ตามนายสาธิตยอมรับว่าการคำนวนด้วยการหารด้วย 100 ถือว่าเป็นไปตามหลักการ แม้ว่าพรรคประชาธิปปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคขนาดกลางจะไม่ได้เปรียบแต่ แต่วิธีการนี้ทำให้ให้สิทธิกับประชาชนมากขึ้น และนักการเมืองควรไปต่อสู้กันในช่วงหาเสียงซึ่งถือเป็นหลักการที่ชัดเจน ไม่มีใครตุกติกได้ในแง่ของการคำนวน ซึ่งเป็นกติกาที่ชัดเจนระดับหนึ่งในแง่ของบัตรสองใบ ตรงไปตรงมา เพราะการใช้ระบบพึงมี อาจเป็นปัญหาได้ในอนาคต