แม่ค้าเตือน มิจฉาชีพผลิตแบ๊งค์ 100 ปลอมกระจายในหลายอำเภอ ล่าสุดเข้าระบาดในตลาดอำเภอเต่างอยแล้ว เผยทำไม่เนียนน้ำถูกจะเลอะเลือน ชี้ต้องระวังตรวจสอบให้ละเอียดก่อนรับ

วันที่ 10 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าว จ.สกลนคร เข้าตรวจสอบที่ตลาดริมพุง ต.เต่างอย อ.เต่สงอย จ.สกลนคร หลังจากที่ผู้ใช้บัญชีเพจเต่างอย ซิตี้ ล้านเฮา ได้โพสต์ลงโลกโซเชียล ให้ระมัดระวังแก๊งค์มิจฉาชีพใช้แบงก์ปลอมไปซื้อของในตลาด

จากการสอบถามทราบว่าผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ คือ แม่ค้าขายข้าวมันไก่และขนมหวาน ในตลาดริมพุง ชื่อ น.ส.ส้ม จันทร์ชื่น อายุ 36 ปี อยู่ บ.คำข่า ต.นาตาล อ.เต่างอย ซึ่ง น.ส.ส้ม เล่าให้ฟังถึงพฤติกรรมของมิจฉาชีพกลุ่มนี้ว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา ตนให้ลูกชายวัย 10 ขวบ ไปขายข้าวมันไก่และขนมหวานแทน ขณะนั้นเป็นเวลา 4-5 โมงเย็นแล้ว ลูกชายก็ขายตามปกติ เมื่อกลับไปบ้านและนับเงินจากการขาย ตนสังเกตุว่ามีธนบัตรฉบับละ 100 บาทใบหนึ่ง มีลักษณะผิดแปลกจากฉบับอื่น จึงทดลองใช้น้ำหยดลงไปบนผิวธนบัตร ปรากฏว่าสีของธนบัตรเกิดการเลอะเลือนอย่างเห็นได้ชัด สีของธนบัตรและกระดาษก็เหมือนกัน จึงแน่ใจว่าเป็นธนบัตรปลอมอย่างแน่นอน

เมื่อสอบถามลูกชาย ซึ่งเป็นผู้ขายจึงทราบว่ารับเงินมาจากหญิงสาว อายุประมาณ 30-40 ปี ซึ่งน่าจะเป็นแก๊งเดียวกันกับที่ไปก่อเหตุ ใช้แบงก์ปลอมไปซื้อสินค้าที่ตลาดดงมะไฟ ต.ขมิ้น อ.เมือง โดยรายนั้นเป็นแม่ค้าขายผัก รับแบงก์จากมิจฉาชีพ เป็นแบงก์100 บาทเช่นกัน โดยลักษณะของแบงค์เมื่อถูกน้ำจะเลอะเลือนจนมองไม่เห็น ซึ่งน่าจะเป็นแก๊งเดียวกัน จึงขอฝากถึงบรรดาแม่ค้าว่า เวลารับเงินให้ตรวจสอบให้ดี เกรงว่าจะเป็นเช่นรายของตน โดยตนจะเก็บแบงก์ไว้เพื่อเตือนสติและเตือนใจว่าอย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจตน