# ที่ประชุมร่วมรัฐสภา เข้าสู่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ในมาตรา24/1 เรื่องวิธีการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย500 ตามที่กมธ.ไปแก้ไขเพิ่มเติมขึ้นใหม่ให้สอดคล้องกับมติที่ประชุมรัฐสภาที่มีการเปลี่ยนแปลงวิธีคำนวณจากการหาร 100 เป็นหาร500 ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานในการประชุม ได้เรียกสมาชิกให้มาแสดงตนเพื่อลงมติว่าจะเห็นชอบ มาตรา 24/1 หรือไม่ 

โดยที่ประชุมใช้เวลาในการขานชื่อถึง2ชั่วโมง แต่ปรากฎว่า องค์ประชุมไม่ครบ นายพรเพชรจึงขอปิดประชุม ในเวลา 16.17 น. ทำให้การพิจารณาร่างกฎหมายลูกค้างอยู่ในที่ประชุม มีแนวโน้มพิจารณาไม่เสร็จภายในกำหนด 180 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ในวันที่ 15ส.ค.นี้ เพราะขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันประชุมร่วมรัฐสภาเพิ่มเติมแต่อย่างใด

# พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์สื่อถึงกรณีการประชุมรัฐสภา พิจารณาร่างพ.ร.บ.ที่ล่มเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ ว่าไม่รู้เรื่อง เพราะเป็นเรื่องของสภาฯ ส่วนที่มีกระแสข่าวการจับมือระหว่างพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย เพื่อเล่นเกมการเมืองให้กลับไปใช้สูตรหาร 100  พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามสื่อว่า "ใครจับ เอาชื่อมาดูสิใครจับ มีคนอื่นอยู่ด้วยหรือเปล่า มีพรรคอื่นไหม ถ้ามีหลายพรรคก็ถือว่าหลายพรรค ไม่เช่นนั้นก็จับมือกันหมดสิ ก็แล้วแต่เขา"

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และนายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติไทย ร่วมแถลงข่าวภายหลังที่ประชุมร่วมรัฐสภาล่ม โดยยืนยันว่าเรื่องนี้ยังไม่จบแต่มั่นใจว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้า จะต้องใช้สูตร หาร 500แน่นอน

ทางด้านนายปรีดา ระบุว่า ในนามพรรคเล็กต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อให้มีการเปิดประชุมสภาฯนัดพิเศษ ในวันที่ 13-14 ส.ค.นี้ เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบวาระ แต่ต้องอยู่ที่ประธานรัฐสภาจะตัดสินใจอย่างไร 

# นายสุพจน์ ไข่มุกด์ อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และอดีตรองประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญปี 2560 (กรธ.)ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องปมปัญหาข้อกฎหมายเรื่องการตีความการนับวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า เรื่องดังกล่าวไม่อยากแสดงความเห็น เพราะควรเป็นเรื่องที่ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยดีที่สุด หากพูดไปก็จะต่อความยาวสาวความยืด เพราะตอนนี้ก็วางมือไม่ยุ่งเกี่ยวอะไรแล้ว และยืนยันว่าการเผยแพร่บันทึกการประชุมของ กรธ.เกี่ยวกับเรื่องวาระนายกฯนั้นเป็นเพียงความเห็น ไม่ใช่มติของกรธ.แต่อย่างใด