วันที่ 10 ส.ค. 65 ที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) นายดอน ปรมัตถ์วินัย  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา อดีตผู้นำศรีลังกาที่หลบหนีออกนอกประเทศ ขณะนี้พำนักอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์และกำลังจะเดินทาง เข้ามาประเทศไทย วันที่ 11 ส.ค.นี้ว่า เขาใช้หนังสือเดินทาง ทางการทูตอยู่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลของเขา ดังนั้น เมื่อถือหนังสือเดินทางทางการทูต ที่เป็นมิตรกับประเทศไทย ก็สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ โดยมีกรอบการพำนักอยู่ไม่เกิน 90 วัน ซึ่งเป็นไปตามกฎเกณฑ์ของประเทศไทย ดังนั้นกระทรวงการต่างประเทศของไทย ไม่ได้เห็นว่าเป็นปัญหา จึงไม่มีการคัดค้านต่อรัฐบาล ดังนั้นมีอยู่ประเด็นเดียวคือ เรื่องประชาชนชาวศรีลังกา ส่วนสถานที่พำนักในไทย ก็แล้วแต่ อยู่ที่การจัดการของเขา ซึ่งเราไม่ได้บอกว่าจะต้องอยู่ที่นั่น ที่นี่ สามารถอยู่ในโรงแรมได้ หรือเช่าอพาร์ทเม้นท์ หรือบ้านอยู่ก็ได้ แต่ต้องอยู่ในช่วงเวลาที่เป็นกรอบกำหนดของประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่าประเทศไทยสามารถปฏิเสธการเข้าเมืองได้หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ปฏิเสธได้ในฐานะที่เราเป็นเจ้าของประเทศ แต่เมื่อพิเคราะห์โดยรวมดูทั้งหมดแล้วเห็นว่าถ้าเขาเข้ามา ไม่ได้สร้างปัญหาให้กับประเทศไทย ก็สามารถอยู่อาศัยได้ 

เมื่อถามย้ำว่า แต่ถ้าเข้ามาแล้ว เป็นการสร้างปัญหาความขัดแย้งระหว่างไทยกับศรีลังกา นายดอน กล่าวว่า จะว่าไปแล้วรัฐบาลศรีลังกา ให้การสนับสนุน การเดินทางมาประเทศไทย ซึ่งคนของเขาหลายคนที่เป็นเพื่อนร่วมการทำงานขณะนี้ เช่นประธานาธิบดีศรีลังกาคนปัจจุบันก็เป็นนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลที่นายโกตาบายา เป็นประธานาธิบดีอยู่

เมื่อถามว่ามีประเทศใด ให้ความสนใจในเรื่องนี้หรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ไม่มีใครสนใจ มีแต่ สื่อมวลชนเท่านั้น เพราะโดยทั่วไปแล้วถือเป็นเรื่องปกติ เป็นการหนีร้อนมาพึ่งเย็นในยามยาก ซึ่งเราก็ต้องพิจารณาหลายอย่างประกอบกัน โดยเฉพาะในประเด็นที่มาแล้วไม่เป็นปัญหาต่อประเทศไทย