เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 10 ส.ค. 2565 ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2565 โดยเมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถึงกระแสข่าวดีลลับระหว่างพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย ให้มีปัญหาเรื่ององค์ประชุมและทำให้การประชุมล่ม เพื่อให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกรัฐมนตรี หลังการเลือกตั้งที่จะมาถึง นายกฯ เชื่อเรื่องนี้หรือไม่ โดยพล.อ.ประยุทธ์ หยุดหันมาชำเลืองมองผู้สื่อข่าวเพื่อฟังคำถาม แต่ไม่ได้ตอบคำถามแต่อย่างใด ก่อนเดินขึ้นไปประชุมทันทีด้วยสีหน้าเรียบเฉย 

 

ขณะที่วาระการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในวันเดียวกันนี้ จะมีการรายงานสถานการณ์ปัญหาความมั่นคงระหว่างประเทศที่ส่งผลกระทบต่อไทย รวมไปถึงรายงานความคืบหน้าการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้และการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ รวมไปถึงผลการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการผู้หลบหนีเข้าเมืองระยะที่ 1 พ.ศ 2563-2565

 

นอกจากนี้จะมีการเสนอให้ที่ประชุม พิจารณาร่างนโยบาย และแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติพ.ศ 2566-2570 นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาร่างแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมในประเทศไทยพ.ศ 2566-2570 และพิจารณาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนกรณีทับซ้อนการใช้ประโยชน์ที่ดินโดยเฉพาะพื้นที่อยู่อาศัยพื้นที่ดินทำกิน พื้นที่ทางวัฒนธรรมและพื้นที่ทางจิตวิญญาณ นอกจากนี้ยังมีการแต่งตั้งที่ปรึกษาของสภาความมั่นคงแห่งชาติอีกด้วย