เมื่อวันที่ 10 ส.ค.65 น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอ นักกิจกรรมเคลื่อนไหวกลุ่มทะลุวัง และผู้ต้องหาคดี ม.112 โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กหลังจากได้รับการประกันตัวออกจากทัณฑสถานหญิงกลางเมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า ทุกวินาทีของเรามันคือการต่อสู้ วันไต่สวนถอนประกัน วันที่ถูกถอนประกัน วันที่อยู่ในเรือนจำ วันที่ได้รับอิสรภาพ เราจับมือและข้ามผ่านทุกอย่างมาด้วยกัน

ตลอด 94 วันที่ถูกคุมขัง และ 64 วันที่อดอาหาร มีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นมากมาย ถึงแม้สภาพร่างกายจะทรุดหนักแค่ไหน แต่ก็ไม่ได้ทำให้จุดยืนและอุดมการณ์เราสั่นไหวเลยซักนิดเดียว

เราได้รับรู้มาตลอดว่ายังมีคนข้างนอกที่คอยสู้อยู่กับเราเสมอ เราดีใจมากที่ทุกคนยังคงสู้ เราอยากขอบคุณทุกคนจริงๆที่คอยช่วยเหลือและยืนเคียงข้างเรามาตลอด จดหมายทุกฉบับ กิจกรรมทุกอย่าง เราได้รับรู้มาโดยตลอด มันเป็นกำลังใจที่ดีมากจริงๆ และทำให้เรารู้ได้จริงๆว่าใครบ้างที่ยืนเคียงข้างเรา

8 สิงหาคม ที่ผ่านมาเป็นวันเกิดของพี่บุ้ง ถึงแม้จะต้องฉลองวันเกิดที่รพ. แต่ก็ดีใจที่พี่บุ้งไม่ต้องฉลองวันเกิดในเรือนจำ พี่บุ้งกินข้าว พูดคุยและอยู่กับคนที่รักได้ แต่สำหรับเพื่อนคนอื่นๆของเราที่ยังอยู่ในเรือนจำไม่ใช่แบบนั้น

ตอนนี้ยังคงมีนักโทษทางการเมืองอีกกว่า30คนที่ยังถูกคุมขังอยู่ ระหว่างที่อยู่ในเรือนจำหญิง เราก็ได้ยินประกาศชื่อของป้าอัญชัญอยู่บ่อยครั้ง ก่อนที่เราจะออกมาเราก็ได้เจอและคอยทักกันกับ ป่าน-คิม ทะลุฟ้าผ่านลูกกรงห้องขังอยู่เสมอ ได้รับรู้เรื่องราวจากข้างนอกของไบรท์ที่ปราศัยให้เราคนจนถูกสั่งขัง รวมถึงเพื่อนๆทะลุแก๊ซทุกคนที่ถูกคุมขัง เราได้ทราบว่ามีเพื่อนๆทะลุแก๊ซที่ป่วยและต้องอยู่ที่รพ.ราชทัณฑ์ด้วยเช่นกัน

เรายังคงยืนยันการคืนสิทธิการประกันตัวให้นักโทษทางการเมืองทุกคน ไม่ใช่เพียงแค่คดีม.112 ให้สามารถออกมาสู้คดี ซึ่งเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่พึงมีในระบอบประชาธิปไตย ตามหลักการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ (Presumption of innocence)

หลังจากการปล่อยตัวเรากับพี่บุ้งได้พักรักษาตัวที่รพ.มาร่วม 1 สัปดาห์ วันนี้แพทย์อนุญาตให้เรากลับบ้านได้แล้ว แต่ยังคงต้องฟื้นฟูสภาพร่างกายต่อไป ต่อจากนี้ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราจะยังคงจับมือกันแบบนี้และสู้ต่อไปด้วยกัน

สู้ไปด้วยกันนะคะ