"ชลน่าน" ชิงตัดหน้าเสนอนับองค์ฯก่อนถก กม.เลือกตั้งส.ส. ลั่น "เพื่อไทย" ขอ วอล์กเอ้าไม่ร่วมสังฆกรรม สุดท้ายถูกตีตก ด้าน "ชาดา" โชว์หล่อ มีปัญหาเพราะให้นักกีฬา เลือกกติกา 

วันที่ 10 ส.ค.65 มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในการประชุม ต่อมาเวลา 10.45 น. ก่อนที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา จะเข้าสู่วาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ลุกขึ้นหารือว่า ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณาร่างฎหมายดังกล่าว ตนขอเสนอญัตติตรวจสอบองค์ประชุม เนื่องจากร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นร่างที่มีความสำคัญมากต่อประเทศชาติ ประชาชน และระบอบรัฐสภา เมื่อเราพิจารณามาถึงมาตรา 24 ซึ่งที่ผ่านมาทั้ง 23 มาตราเรามีความเห็นแตกต่างกันเยอะมาก ความเห็นแย้งอยู่ในหมู่พวกเราทั้งสองฝ่ายชัดเจนหลังจากที่รัฐสภามีมติเห็นชอบกับการแก้ไขเพิ่มเติมการเสนอคำแปรญัตติการสงวนความเห็นของเสียงข้างน้อยให้กลับมาใช้การคำนวณส.ส.ด้วยการหาร 500 ที่เปลี่ยนจากระบอบเดิมในร่างกฎหมายหลักที่หารด้วย 100 ทำให้มีความเห็นแตกต่างกันมาก

"ดังนั้นก่อนจะพิจารณากฎหมายฉบับนี้ องค์ประชุม และความเห็นของสมาชิกมีความสำคัญมาก จึงมีความจำเป็นต้องตรวจสอบองค์ประชุมเพื่อให้เกิดความชัดเจน การใช้องค์ประชุมไม่สามารถดำเนินการไปได้ เป็นสิทธิเสียงข้างน้อยที่จะบอกกล่าวเสียงข้างมากเพื่อระงับยับยั้งการกระทำที่เราเห็นว่าไม่ชอบ โดยเฉพาะไม่ชอบด้วยบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และยังมีการก้าวล่วงการแบ่งแยกอำนาจของฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ ทำให้เกิดกระบวนการเปลี่ยนแปลงในสภาฯ ดังนั้นเราต้องตรวจสอบองค์ประชุมให้ชัดเจนว่ามีเสียงข้างมารองรับการพิจารณาหรือไม่ ท่านอย่าเอาเรื่องการลงมติตามใบสั่งกับเรื่องการมานั่งเป็นองค์ประชุมมาเป็นเรื่องเดียวกัน"นพ.ชลน่าน กล่าว

ทำให้นายชินวรรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย คัดค้านญัตติของนพ.ชลน่าน เห็นว่าการเสนอญัตติไม่เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา และควรเดินหน้าการประชุมเข้าสู่ระเบียบวาระตามกระบวนการปกติ โดยไม่ต้องเช็คองค์ประชุมก่อนเข้าสู่การพิจารณา 

ด้านนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ตนต้องการให้ลงมติตามระบบ จะรับหรือไม่รับเป็นเรื่องสภา ทุกอย่างต้องเป็นไปตามครรลองของระบบ การที่จะมาพูดให้ฝ่ายตรงข้ามที่ลงคะแนนไม่เหมือนกันกลายเป็นคนผิดหรือคนไม่ดีนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง การพิจารณากฎหมายลูกครั้งนี้จะออกซ้าย ออกขวา ตนไม่สนใจ ตนเป็นนักกีฬาที่ไม่เลือกกติกา ได้ทุกระบบ พรรคภูมิใจไทยพร้อมทั้งหาร 100 หาร 500 เราทำให้วุ่นวาย เพราะเราให้นักกีฬาเลือกกติกา

จากนั้น นายชวน  ได้ขอมติจากที่ประชุมว่าเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบที่จะดำเนินการตามญัตติที่มีการเสนอ ซึ่ง นพ.ชลน่าน ได้คัดค้านการทำหน้าที่ของนายชวน โดยระบุว่าการเสนอญัตติเป็นสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับที่ตนจะเสนอ ไม่ใช่ญัตติที่ต้องมาขอความเห็นชอบจากที่ประชุมก่อน 

แต่นายชวนยืนยันว่าต้องสอบถามจากที่ประชุมเสียก่อน เนื่องจากการเสนอญัตติเช็คองค์ประชุมเป็นแนวทางที่ไม่ปกติ เนื่องจากเป็นการเสนอก่อนที่ที่ประชุมจะเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ต่อมา ที่ประชุมลงมติไม่เห็นชอบที่จะดำเนินการตามญัตติของนพ.ชลน่าน ด้วยคะแนน 283 ต่อ 27 งดออกเสียง 36 ไม่ออกเสียง 28 เสียง

จากนั้นเวลา 11.28 น. ที่ประชุมเข้าสู่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.