ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์  นำกำลังตำรวจ  สนธิกับหลายภาคส่วน ทั้งทหาร  ฝ่ายปกครอง  สรรพสามิต  และเทศบาล  ลุยตรวจแหล่งบริการสถานบันเทิง  เพื่อป้องกันทั้งเหตุไฟไหม้และกราดยิงซ้ำรอยอีก  พบโครงสร้าง  ประตูหนีไฟผับหลายแห่งยังเสี่ยงอันตรายแนะแก้ไขปรับปรุง  ทั้งย้ำตรวจเข้มอาวุธปืน

  เมื่อเวลา 21.00 น. (9 ส.ค.65) พล.ต.ต.รุทธพล  เนาวรัตน์   ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์  พร้อม พ.ต.อ.สุวิจักขณ์ จันทร์เยี่ยม รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ , พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ สมกิจศิริ  ผู้กำกับการ สภ.เมืองบุรีรัมย์  ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ร่วมกับหลายหน่วยงาน ทั้งทหาร  ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองบุรีรัมย์  สรรพสามิตจังหวัดบุรีรัมย์  และเทศบาลเมืองบุรีรัมย์  ได้ลงพื้นที่ออกตรวจสอบแหล่งบริการสถานบันเทิง  ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่ที่มีลักษณะคล้ายกัน ในพื้นที่อำเภอเมืองบุรีรัมย์       

  โดยตรวจใบอนุญาตสถานประกอบการ-ใบอนุญาตจำหน่ายสุรา และตรวจดูมาตรการในการป้องกันเหตุอัคคีภัยในสถานบริการ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้เข้าไปใช้บริการ เช่น ระบบไฟฟ้า ระบบป้องกันเพลิงไหม้ ทางออก ประตูทางออก ทางหนีไฟ บันไดหนีไฟ ประตูหนีไฟ และระบบ Safety อื่นๆ เพื่อเฝ้าระวังป้องเหตุไม่ให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ผับซ้ำรอย จ.ชลบุรี ที่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก    

  ซึ่งจากการตรวจสอบสถานบันเทิงหลายแห่ง พบว่า ยังอยู่ในความเสี่ยง ทั้งเรื่องโครงสร้าง  ประตูหนีไฟที่ยังคับแคบป้ายเขียนไม่ชัดเจน  ก็ได้กำชับให้ผู้ประกอบการได้แก้ไขปรับปรุงให้เกิดความปลอดภัยทั้งพนักงานและเที่ยว  ป้องกันเหตุโศกนาฏกรรมซ้ำเริมซ้ำรอย  พร้อมกันนี้ ยังได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ช่วยตรวจสอบทั้งพนักงานและนักเที่ยวอย่างเข้มข้นด้วย  หากพบมีการพกพาอาวุธปืนก็ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที  เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกราดยิงหน้าผับซ้ำรอยเหมือน จ.อุบลราชธานี ด้วยเช่นกัน  

  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์  กล่าวว่า  วันนี้ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ร่วมกับทหาร  ฝ่ายปกครองอำเภอเมือง  สรรพสามิตจังหวัด  และเทศบาลเมือง ออกตรวจแหล่งบริการสถานบันเทิง  โดยเน้นตรวจทั้งโครงสร้างอาคาร   ถังเคมีดับเพลิง  เพื่อป้องกันการเกิดเหตุเพลิงไหม้และความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น   

  ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า โครงสร้างสถานบันเทิงบางแห่ง ยังอยู่ในข่ายที่เสี่ยงอันตราย อาทิ ช่องทางหนีไฟที่ค่อนข้างคับแคบมีสิ่งของวางกีดขวาง  รวมถึงป้ายไม่ชัดเจนบางร้านไม่ได้เขียนว่าทางหนีไฟแต่เขียนว่าทางออก ขณะที่ถังเคมีดับเพลิงก็พบว่ามีค่อนข้างน้อยเกินไป  จึงได้กำชับให้ทางผู้ประกอบการได้เพิ่มเติมถังดับเพลิง  และแก้ไขทางหนีไฟ ให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น  เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุโศกนาฏกรรมอย่างเช่นเหตุไฟไหม้สถานบันเทิงที่  จ.ชลบุรี  

  นอกจากนั้น ยังได้กำชับให้มีการตรวจเข้มเรื่องการพกพาอาวุธ  เข้าไปในสถานบันเทิง  เพื่อป้องกันเหตุกราดยิงซ้ำรอย จ.อุบลราชธานี เช่นกัน ซึ่งผู้ประกอบการสถานบันเงินทุกแห่งก็พร้อมให้ความร่วมมือ  ทั้งตรวจตราเรื่องของอาวุธปืน และจะดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องโครงสร้าง ประตูหนีไฟ  และเพิ่มถังดับเพลิงให้เพียงพอด้วย