วันที่ 9 สิงหาคม 2565 เวลา 19.00 น. พลเรือโท ปกครอง  มนธาตุผลิน  โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงความคืบหน้า การเจรจาระหว่างกองทัพเรือ กับ บริษัท CSOC เกี่ยวกับการจัดหาเครื่องยนต์ประจำเรือดำน้ำ ตามโครงการจัดหาเรือดำน้ำของกองทัพเรือ ว่า ก่อนหน้านี้ทางกองทัพเรือได้เชิญบริษัท CSOC มาชี้แจงเครื่องยนต์ที่จะติดตั้งในเรือดำน้ำ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งการประชุมในครั้งนั้นทางบริษัทได้เสนอการติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า CHD 620 แทนเครื่องยนต์ดีเซลขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า MTU 396 ของเยอรมันโดยทางบริษัทได้นำรายละเอียดของเครื่องยนต์ดังกล่าวมาเสนอให้กองทัพเรือพิจารณา ซึ่งในการประชุมครั้งนั้น กองทัพเริอ ได้มีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นที่เป็นข้อสงสัยในรายละเอียดของเครื่องยนต์ดังกล่าว โดยได้ขอให้ทางบริษัทกลับไปดำเนินการส่งข้อมูลตามที่กองทัพเรือ ต้องการภายในวันที่ 9 สิงหาคม 2565  ซึ่งขณะนี้ทางบริษัท CSOC ได้ส่งข้อมูลดังกล่าวให้แล้ว และยังคงยืนยันที่จะเสนอเครื่องยนต์ดีเซลขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า CHD 620 โดยบริษัทได้ส่งข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อตอบคำถามในประเด็นที่กองทัพเรือ ต้องการ รวมถึงได้เสนอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องยนต์ดังกล่าว ซึ่งมีรายละเอียดด้านเทคนิคค่อนข้างเยอะ กองทัพเรือ จึงได้มอบหมายให้คณะทำงานด้านเทคนิคของ กองทัพเรือ ไปพิจารณาในรายละเอียดด้านเทคนิค โดยกำหนดให้ส่งข้อมูลการพิจารณาให้ทราบภายในวันที่ 15 กันยายน 2565 เพื่อนำผลการพิจารณามาเป็นข้อมูลประกอบการพืจารณาตัดสินใจต่อไป

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวต่อว่า สำหรับเครื่องยนต์ MTU 396 ที่ระบุไว้ว่าจะติดตั้งในเรือดำน้ำตามข้อตกลงการจ้างสร้างเรือดำน้ำระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนนั้น เป็นเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ทำหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อนำไปประจุไว้ในแบตเตอรี่ โดยเครื่องยนต์ดีเซลดังกล่าว จะเดินเครื่องในขณะที่เรือดำน้ำอยู่ในความลึกกล้องตาเรือหรือในขณะที่เรือดำน้ำอยู่บนผิวน้ำเท่านั้น โดยจะไม่มีการเดินเครื่องยนต์ดีเซลในขณะที่เรือดำน้ำกำลังดำอยู่ใต้น้ำที่ความลึกแต่อย่างใด กระแสไฟฟ้าที่ผลิตและเก็บไว้ในแบตเตอรี่นั้น จะนำไปใช้สำหรับเป็นพลังงานในการขับเคลื่อนเรือดำน้ำในขณะปฏิบัติการใต้น้ำ  รวมทั้งยังจะสามารถนำมาใช้เป็นพลังงานสำหรับอุปกรณ์ และเครื่องจักรช่วยอื่นๆ ภายในเรือได้อีกด้วยเช่น ไฟฟ้าแสงสว่าง ระบบระบายอากาศ เครื่องผลิตออกซิเจน เป็นต้น 
               
โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า กองทัพเรือขอยืนยันต่อพี่น้องประชาชนอีกครั้ง ว่างบประมาณที่กองทัพเรือได้รับจะถูกใช้อย่างคุ้มค่าเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ แม้โครงการจัดหาเรือดำน้ำอาจจะมีอุปสรรคบ้างแต่ก็จะพยายามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ดีที่สุด และขอยืนยันว่าทุกโครงการที่กองทัพเรือดำเนินการเป็นไปด้วยความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ ตามนโยบายของ พลเรือเอก สมประสงค์  นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ