"หมอชลน่าน" ย้ำชัดไม่เข้าร่วมถก กฎหมายเลือกตั้งส.ส ไม่สนข่าวแฉดีลลับจับมือ พปชร. ดัน "บิ๊กป้อม" เป็นนายก ซัด คนพูดหวังผลทางการเมือง

วันที่ 10 ส.ค. 65 เวลา 09.40น.ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงท่าทีของพรรคเพื่อไทยในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร(ฉบับที่…)พ.ศ….ในวันนี้ว่า พรรคเพื่อไทยประกาศมาแต่ต้น และแสดงเจตจำนงอย่างชัดเจนว่าไม่สนับสนุน กับกฎหมายฉบับหาร 500 ซึ่งมันขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ รวมทั้งกระบวนการวิธีการทุกอย่าง โดยมีบุคคลภายนอกใช้อำนาจบริหารมาก้าวก่ายอำนาจนิติบัญญัติ ย้ำว่าเรามีเจตนายับยั้งกฎหมายฉบับนี้ด้วยกลไลทุกวิธีการ ทั้งการไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม การวอล์คเอ้าท์ หรือการไม่ร่วมสังฆกรรมซึ่งแนวทางนี้ถือเป็นแนวทางสุดท้ายที่เรามีอยู่

เมื่อถามว่าที่มีการแฉออกมาว่าพรรคเพื่อไทยมีดีลลับกับพรรคพลังประชารัฐเพื่อดันพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นนายกรัฐมนตรี นพ.ชลน่านกล่าวว่า เป็นการออกมาแฉที่เกินข้อเท็จจริง เข้าใจว่าผู้ที่ออกมาพูดตั้งใจหวังผล เป็นการดิสเครดิตพรรคเพื่อไทย และทำลายความชอบธรรมของพรรคเพื่อไทย ซึ่งกลไลที่พรรคเพื่อไทยใช้อยู่เป็นที่ยอมรับเพื่อใช้ในการยับยั้งกฎหมายที่เสียงข้างมากเป็นเผด็จการ เมื่อเกิดการยอมรับจึงมีการปล่อยประเด็นเรื่องดีลลับออกมาทำลาย ซึ่งตนปฏิเสธว่าเราไม่มีการจับมือกับพรรคพลังประชารัญหรือพรรคการเมืองใดๆ โดยเฉพาะการผลักดันให้พล.อ.ประวิตร เป็นนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามย้ำว่าที่ผ่านมีการปล่อยกระแสข่าวนี้ออกมาโดยตลอดซึ่งไม่ใช่เพียงแค่คนเดียวที่ออกมาแฉ นพ.ชลน่านกล่าวว่า กระแสก็เป็นกระแสอยู่แล้ว ซึ่งผลทางการเมืองขึ้นอยู่กับการสร้างกระแส ซึ่งเขาพยายามโจมตีพรรคเพื่อไทย ว่าทำลายระบบรัฐสภา ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมเปลืองภาษีอากรประชาชนถือว่าไม่ทำงาน แต่เราก็พยายามแก้ว่ามาตราการนี้ชอบด้วยกฎหมายและข้อบังคับ และก็เป็นสิทธิ์ของเสียงข้างน้อยที่ตอบโต้เสียงข้างมากที่กระทำโดยมิชอบ