"เต้" ลั่น เที่ยงคืน 23 ส.ค. "บิ๊กตู่"ไม่สามารถเซ็นอะไรได้อีก "บิ๊กป้อม" นั่งรักษาการนายกฯ โดยตำแหน่ง ประชด อยากให้ "ประยุทธ์"เป็นต่อ ให้แก้รธน.เขียนไว้ว่าเป็นจนตาย 

วันที่ 10 ส.ค. 65 เวลา 08.30 น. ที่รัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์กล่าวถึงการตีความการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหมว่า ตนได้ร่างหนังสือเพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความในเรื่องนี้ โดยมีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย  เป็นที่ปรึกษาและช่วยดูรายละเอียดให้เรียบร้อยแล้ว แต่ตอนนี้ยังขาดรายชื่ออีก 47 รายชื่อ โดยตนได้ปรึกษานพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรจะช่วยรวบรวมส.ส.มาช่วยกันเซ็นชื่อ 

นายมงคลกิตติ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ตนได้ดูบันทึกการประชุมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธานได้เขียนรายละเอียดเพิ่มเติมก่อนประกาศใช้รัฐธรรมนูญไว้ว่า การตีความ 8 ปี ให้นับรวมนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งก่อนประกาศใช้รัฐธรรมนูญ หมายความว่าถ้าตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 วรรค 4 และมาตรา 264 เขียนครอบคลุมไว้หมดแล้ว โดยไม่ได้ละเว้นคนใดคนหนึ่ง แม้แต่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกรอบก็กลับมาเป็นได้แค่สั้นๆ เนื่องจากก่อนหน้านี้เป็นนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 2 สมัย 

นายมงคลกิตติ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ตีความย้อนหลังหมด รวมถึงกรณีการถือครองหุ้นสื่อของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ดังนั้นทุกคดีความมีผลย้อนหลังหมด จะมาย้อนหลังให้พล.อ.ประยุทธ์หรือคนใดคนหนึ่งไม่ได้ ซึ่งตอนนี้มีวิธีเดียวคือเที่ยงคืนวันที่ 23 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์จะไม่สามารถเซ็นอะไรได้แล้ว เพราะหากเซ็นไปจะผิดกฎหมายและถูกดำเนินคดี และจะการเป็นรักษาการคณะรัฐมนตรีทั้งหมด 

"วันที่ 24 ส.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีก็จะเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรีโดยตำแหน่ง ดังนั้นต้องดำเนินการไปตามกระบวนการสรรหานายกฯคนใหม่ โดยมีวิธีเดียวที่จะทำให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีได้อีกรอบ คือส.ส. หรือส.ว. ต้องรวมกันเกิน 20% ของจำนวนที่มีอยู่ หรือประมาณ 97-98 คน เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 158 เพิ่ม (5)ไป ให้พล.อ.ประยุทธดำรงตำแหน่งได้ต่อเนื่องจนกว่าจะเสียชีวิต และหากเสียชีวิตไปแล้วได้มอบหมายให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ ก็เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญเลย ถ้าจะเชลียร์แล้วก็ให้สุดๆ ไปเลย"นายมงคลกิตติ์ กล่าว