จากเหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 เวลา 16.40 น. ได้มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ พร้อมหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่เข้าจับกุมผู้รับเหมารายหนึ่งในจังหวัดมุกดาหารบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ  บริเวณดังกล่าวอยู่ทางด้านทิศตะวันตกบริเวณท้ายหมู่บ้านดอนม่วงพัฒนา  ตำบลโพนทราย  อำเภอเมืองมุกดาหาร  เชื่อมต่อไปยังบริเวณหมู่บ้านสามขา  ตำบลคำป่าหลาย  อำเภอเมืองมุกดาหาร  จังหวัดมุกดาหาร   ซึ่งระยะทางความยาวประมาณ 4 กิโลเมตร กว้างประมาร 8-12 เมตร  โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งหนึ่งในจังหวัดมุกดาหารเข้าทำการเปิดเส้นทางใหม่   ป่าดังกล่าวในฤดูฝนเป็นป่าต้นน้ำของชาวบ้านในพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์  ชาวบ้านสามารถเข้าไปเก็บของป่าหากินตามวิถีชีวิตของชาวบ้าน  

วันที่  9 สิงหาคม  2565  ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพพื้นที่ หลังมีการบุกรุก ป่าสงวนแห่งชาติ (ป่าดงหมู) ในปัจจุบันหลังจากป่าดังกล่าวได้ถูกทำลายเกิดความเสียหาย ทางธรรมชาติอย่างประเมินค่ามิได้  แต่ไร้ผู้รับผิดชอบ 

 

ซึ่งการบุกรุกครั้งนี้เกิดจากเจ้าหน้าที่ของรัฐทำการบุกรุกเสียเอง  ประโยชน์ที่ได้คือเพื่อทำการเปิดเส้นทางใหม่  ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เป็นระยะทางยาว  แต่เมื่อเทียบกับมูลค่าที่ถูกทำลายประเมินค่าไม่ได้  ปัจจุบันยังไม่สามารถจับกุมผู้กระทำการบุกรุกโค่นล้มต้นไม้ได้   ทั้งที่รู้ว่าเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใดเข้ามาทำการบุกรุก วอนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งหาหน่วยงานผู้กระทำผิดเพื่อจะได้เข้ามารับผิดชอบในสิ่งที่ทำด้วย  หลังจากนี้คงต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูคืนสภาพพื้นป่าอีกหลายปีจึงจะเกิดสภาพอุดมสมบูรณ์ดังเดิมได้