# พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตอบคำถามเพียงสั้นๆกรณีพล.อ.ประวิตรวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า นายกฯ จะอยู่ต่ออีก 2 ปี โดยพล.อ.ประยุทธ์ ส่ายหัวและกล่าวว่า "ไม่มีคำตอบ" 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐจะปล่อยให้การพิจารณาร่างพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่แล้วเสร็จภายใน 180  วัน ยืนยันว่าเป็นเรื่องของสมาชิกพรรค ตนไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว รวมถึงไปสั่งการส.ว.ไม่ได้

นอกจากนี้พล.อ.ประวิตร ยังปฏิเสธว่ามีการจับมือกับพรรคเพื่อไทย เพื่อล้มสูตร 500แล้วใช้สูตรหาร 100 ว่าเป็นเรื่องที่สื่อมวลชนคิดเอง เออเอง ส่วนการจะจับมือกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของอนาคต ขอให้ผลการเลือกตั้งออกมาก่อนแล้วค่อยมาพูดกัน 

# นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. กล่าวว่า ขณะนี้เสียงส.ว.แตกเป็น 2ฝ่าย มีทั้งฝ่ายจะมาและไม่มาประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 10ส.ค.นี้ ในสัดส่วนใกล้เคียงกัน 50-50 ทำให้แนวโน้มการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ไม่น่าจะพิจารณาเสร็จทันภายใน 180วัน เพราะดูแล้วการประชุมรัฐสภาวันดังกล่าวไม่น่าจะมีองค์ประชุมครบทั้งจากพรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย และส.ว.บางส่วน 

# นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อชาติ แถลงถึงดีลลับของสองเผด็จการที่มาจากสองขั้ว ว่า ขั้วหนึ่งเป็นเผด็จการในรัฐสภา อีกขั้วเป็นเผด็จการใช้ปืนใช้รถถังยึดอำนาจเข้ามา สิ่งที่ตนเคยพูดมาตลอดถึงขบวนการล้มตู่ชูป้อมในที่สุดก็เกิดขึ้นจริง วันนี้ตนต้องสกัดพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ให้มานั่งเป็นนายกรัฐมนตรี 

# นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มสามมิตรยังคงอยู่กับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ว่า เมื่อกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งเรียบร้อยก็อยู่ได้ ตนบอกแล้วว่าเป็นคณิตศาสตร์ที่ชัดเจน หากพูดไปวันนี้ก็จะมีการวิพากษ์วิจารณ์อีก 

# น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า พรรคมีมติจะเข้าร่วมประชุมรัฐสภา เพราะถือว่างานสภาเป็นงานที่สำคัญของผู้ทำหน้าที่ส.ส. และสมาชิกพรรคจะโหวตในวาระ 2-3 ผ่านสูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ด้วยการหาร100