เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลตำบลบัวงาม เทศบาลตำบลโพหักและมูลนิธิสว่างราชบุรี  เร่งฉีดน้ำควบคุมเพลิงที่กำลังลุกไหม้อาคารเรียนของโรงเรียนวัดตาลเรียง อ.ดำเนินสะดวก วอดเสียหายเกือบทั้งหลัง ครูพาเด็กหนีวุ่นโชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

วันที่ 9 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 12.00 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารโรงเรียนวัดตาลเรียง (เชยประชานุกูล )  หมู่ 6 ต.บัวงาม อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นอาคารไม้ในสภาพค่อนข้างเก่าโบราณ ดับเพลิงจากเทศบาลตำบลบัวงาม เทศบาลตำบลโพหัก และพื้นที่ใกล้เคียง เจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างราชบุรี ได้ช่วยกันฉีดน้ำสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้บริเวณชั้น 2 ของตัวอาคารไม้เก่า ซึ่งโรงเรียนวัดตาลเรียงเปิดการเรียนการสอนในระดับประถมวัยและประถมศึกษา อาคารที่เกิดเพลิงไหม้เป็นอาคารไม้ แบ่งออกเป็น 3 ห้อง ได้แก่ ห้องสอนวิชาศิลปะ ห้องเรียนคอมพิวเตอร์ และห้องผู้อำนวยการโรงเรียน  ขณะเกิดเหตุเป็นช่วงพักเที่ยว และมีห้องเด็กประถมวัยอยู่ติดกับอาคาร ทางคณะครูได้ช่วยกันพาเด็ก ๆ ที่อยู่ห้องในห้องออกจากตัวอาคารไปหลบอีกอาคารหนึ่งด้วยความปลอดภัย ท่ามกลางอาการตระหนกตกใจของครูและเด็ก ๆ ที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำสายยางฉีดน้ำพุ่งขึ้นไปบริเวณชั้น 2 ซึ่งเป็นห้องเรียนศิลปะที่อยู่ใกล้กับแท๊งค์น้ำที่เกิดเหตุเพลิงไหม้และได้ลุกลามมาถึงห้องเรียนคอมพิวเตอร์จะวอดไปทั้งห้อง ด้านในอุปกรณ์การศึกษาต่าง ๆ คอมพิวเตอร์เสียหายทั้งหมด โดยเจ้าหน้าที่พยายามควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดใช้เวลานานกว่า 30 นาที เพลิงได้สงบลง  

นางรัชนี มานัสวิน ครูอนุบาล 3 กล่าวว่า  ช่วงเกิดเพลิงไหม้ได้พาเด็กอนุบาลสวดมนต์กำลังจะให้นอนพัก คุณป้ามีบ้านอยู่ติดกับห้องเรียนได้ตะโกนว่าไฟไหม้ จึงเดินไปประตูหลังแหงนดูบนหลังคาพบว่าเห็นกลุ่มควันมากมายบนหลังคาที่อยู่ติดถังประปาเป็นส่วนที่เดินไฟเข้ามากับอาคารเรียนนี้ เป็นมุมอาคารด้านบนหลังคา  พอเห็นก็รีบวิ่งออกมาจากห้องเรียน แล้วตะโกนร้องให้คนในรงเรียนช่วยกัน   แล้วเด็กโตได้ยิน รีบวิ่งช่วยกันต้อนน้องอนุบาลออกไปจากห้องเรียนใกล้ที่เกิดเหตุ ซึ่งตามปกติอาคารนี้จะมีเด็กโตเรียน แต่เหตุเกิดตอนพักเที่ยงเด็กยังไม่ได้ขึ้นมาเรียนกัน ส่วนตัวเองด้วยความตกใจได้วิ่งไปเอาถังดับเพลิงมา แต่พอมาถึงก็ฉีดไม่ได้เพราะอยู่ชั้น 2 เด็กทุกคนปลอดภัยดี  

ต่อมา ดร.เตือนใจ รักษาพงศ์ ผู้อำนวยการ สพป.ราชบุรี เขต 2 นายวุฒิชัย บุญหล่ำ รอง ผอ.สพป. เขต 2 พร้อมคณะผู้บริหาร ได้เดินทางมาตรวจดูที่เกิดเหตุ  พร้อมให้กำลังใจครู นักเรียน และผู้ปกครอง ที่อยู่ในอาการวิตกกังวน 

ดร.เตือนใจ รักษาพงศ์ ผู้อำนวยการ สพป.ราชบุรี เขต 2 กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไร คงต้องรอการพิสูจน์หาสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง แต่เบื้องต้นทราบว่าอาคารหลังได้รับการปรับปรุงซ่อมแซมเมื่อปี 2562 และห้องที่เสียหายเป็นห้องเรียนชั้นบนเป็นห้องคอมพิวเตอร์และห้องศิลปะ รวมถึงห้องผู้อำนวยการอีกห้อง แต่ผลความเสียหายจะทำให้ห้องด้านล่างที่เป็นห้องเรียนได้รับความเสียหายไปด้วย  เบื้องต้นให้ดำเนินการตามระเบียบของทางราชการต่อไป 

สำหรับโรงเรียนวัดตาลเรียง (เชยประชานุกูล) ก่อตั้งเมื่อวันที่ 17 ส.ค.2466  ต่อมาเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2493  พระครูคุณาภิรมย์ เจ้าอาวาสวัดตาลเรียง ได้ร่วมกับประชาชนสร้างอาคารเรียน ป. 1 จำนวน 1 หลัง ทำพิธีเปิดป้ายอาคารเรียนเมื่อ 25 ก.พ.2495 ใช้ชื่อว่าโรงเรียนวัดตาลเรียง ปี งบประมาณ 2524  ได้จัดสรรงบสร้างอาคารเรียนจำนวน 1 หลัง สูง 2 ชั้น 6 ห้องเรียน ปีงบประมาณ 2531 ได้รับการจัดสรรงบประมาณให้สร้างอาคารเรียนเอนกประสงค์ แบบ สปช. 202 /26 จำนวน 1 หลัง   ถังเก็บน้ำฝนแบบ ฝ. 33 จำนวน  2 ชุด  ปัจจุบันโรงเรียนแห่งนี้เปิดทำการเรียนสอน  2 ระดับ คือ ระดับประถมวัย และระดับประถมศึกษาชั้น ปีที่ 6 มีเด็กนักเรียนรวม 135 คน  โดยอาคารเรียนที่เกิดเหตุเพิ่งมีการปรับปรุงซ่อมแซมพัฒนาไปเมื่อปี 2562 และได้มาเกิดเพลิงไหม้เสียหายเกือบทั้งหลัง